Apple A13 Bionic thế hệ chip mới trên iPhone 11 series mới, vì sao không có đối thủ?

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Apple A13 Bionic được xem là bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất hiện nay. Phiên bản ship Apple A13 được trang bị cho iPhone 11. Thế hệ mới của Apple vượt xa về mọi mặt so với những con chip đang có mặt trên thị trường. Đảm bảo các tác vụ được thực hiện trơn tru, nhanh chóng.

1. Chip Apple A13 Bionic là gì?

Apple A13 Bionic được Apple thiết kế, ra mắt và giới thiệu vào ngày 10/9/2019. Đây là con chip đầu tiên được hãng tích hợp trí tuệ nhân tạo AI mới, cho phép xử lý ma trận nhanh hơn gấp 6 lần so với thế hệ chip cũ. Apple A13 Bionic chính thức được trang bị lên bộ ba iPhone 2019. Mang đến trải nghiệm đỉnh cao cho người dùng.

chipset Apple A13

2. Cấu trúc của Apple A13 Bionic

Apple A13 Bionic có tổng cộng 18 nhân, được sản xuất trên tiến trình 7nm thế hệ thứ 2, trong đó có:

  • 6 nhân xử lý tác vụ (CPU) với 2 nhân hiệu năng cao để quay video 4K, chơi game và 4 nhân tiết kiệm điện dành cho các tác vụ nghe gọi, lướt web,…
  • 4 nhân xử lý đồ hoạ (GPU).
  • 8 nhân xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI.

Ngoài ra, Apple A13 Bionic được Apple báo cáo có đến 8.5 tỷ bóng bán dẫn, mỗi bóng bán dẫn được thiết kế để mang đến hiệu năng tối ưu kết hợp với tiến trình 7nm giúp tiết kiệm điện năng một cách tối đa.

sở hữu hiệu năng siêu đỉnh bởi con chip apple a13

Nếu so sánh với những con chip hàng đầu hiện nay trên những flagship thì Apple A13 vượt trội hơn tất cả. Ngay cả với chip xử lý mạnh mẽ nhất của Qualcomm là Snapdragon 855 cũng thua khá xa hay thậm chí con chip Kirin 980 cũng đều không so sánh được với chipset của Apple.

3. So sánh Apple A13 Bionic với A12 Bionic tiền nhiệm

Trong buổi ra mắt iPhone 11, Apple vẫn tự hào rằng Chip Apple A12 vẫn còn đủ khả năng dẫn đầu ngành công nghiệp smartphone và đủ sức ‘chiến đấu’ với các dòng điện thoại Android đầu bảng trong vòng 2 năm nữa.

a13 bionic cho hiệu năng nhanh nhất hiện nay

Qua đó có thể thấy A13 Bionic sẽ còn mạnh mẽ hơn rất nhiều. Cùng Di Động Việt so sánh giữa hai chipset Apple A13 và A12 để thấy Apple đã có những cải tiến mới như thế nào.

Sức mạnh xử lý

Apple A13 có 2 nhân hiệu năng cao trong CPU cho sức mạnh nhanh hơn đến 20%, tiết kiệm điện 30% và 4 nhân tiết kiệm điện nhanh hơn đếm 20%, tiết kiệm điện đến 40% so với chip A12.

con chip đảm bảo mọi tác vụ của người dùng

Hơn nữa, chip A13 có số bóng bán dẫn nhiều hơn đến 1.6 tỷ đơn vị so với người tiền nhiệm. Điều này giúp iPhone mới có hiệu năng vượt trội song vẫn vô cùng tiết kiệm năng lượng.

Sức mạnh đồ họa

Bên cạnh CPU, GPU của chip A13 nhanh hơn đến 20% và tiết kiệm điện đếm 40% so với A12, giúp những thiết bị chạy chip A13 có thể xử lý đồ hoạ mượt mà, đặc biệt là các tác vụ liên quan đến thực tế ảo tăng cường AR.

8 nhân xử lý các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI. 8 nhân này nhanh hơn 20%, sử dụng ít năng lượng hơn 15% so với chipset trước đó.

Như vậy có thể thấy rằng, chip Apple A13 hiện tại trên iPhone 11 series rất mạnh mẽ. Về tổng thể, có thể nói rằng Apple A13 nhanh hơn A12 gấp 6 lần. Không chỉ là một con chip siêu mạnh mẽ mà còn rất tiết kiệm năng lượng trong mọi tác vụ sử dụng hàng ngày.

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Oanh Lê

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *