Tin nhắn MMS là gì? Phân biệt với SMS và cách để gửi tin nhắn MMS đơn giản nhất

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Có lẽ trong đời sống thường ngày, nhiều người dùng chúng ta đã từng nghe tới tin nhắn MMS. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn chưa biết nó là gì và các điểm nổi bật của nó. Hãy cùng mình tìm hiểu tất tần tật mọi thứ về tin nhắn MMS đa phương tiện và cách sử dụng chi tiết nhất ngay trong bài viết nhé.

1. Tin nhắn MMS là gì?

Tin nhắn MMS là cụm viết tắt của từ Multimedia Messaging Services. Đây là một dịch vụ gửi tin nhắn đa phương tiện, bao gồm cả văn bản, hình ảnhâm thanh giữa những số điện thoại liên hệ qua lại với nhau.

MMS
Tin nhắn đa phương tiện kèm hình ảnh, âm thanh

Dù hầu hết các nhà mạng đều hỗ trợ gửi tin nhắn dưới dạng MMS nhưng số lượng người sử dụng dịch vụ này vẫn còn ít do chi phí gửi tin nhắn này là tương đối cao. Tuy nhiên, việc sử dụng loại tin nhắn này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hơn bởi không cần phải tải và cài đặt nhiều ứng dụng như Zalo, Messenger, Line,… cũng như đăng ký tài khoản để dùng.

2. Lợi ích mang lại của tin nhắn MMS

Tin nhắn MMS mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Theo nghiên cứu, việc sử dụng hình ảnh để thuyết phục người đọc, người xem có tỷ lệ thành công cao hơn 43% so với chỉ dùng lời nói. Vì vậy, tin nhắn MMS có tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn 52% so với tin nhắn SMS thông thường.

Các chiến dịch MMS cũng có tỷ lệ chọn tham gia cao hơn 20% so với các chiến dịch SMS. Ngoài ra, MMS còn có tỉ lệ được chia sẻ trên mạng xã hội cao hơn gấp 8 lần. Với sự đa dạng trong cách truyền tải thông tin, tin nhắn đa phương tiện giúp nội dung trở nên sinh động, trực quan hơn với hình ảnh, video, tệp tin, ảnh động,… Điều này giúp cho người đọc dể hiểu được thông điệp mà người gửi muốn truyền tải hơn.

MMS
Truyền tải thông điệp dễ dàng, trực quan

Doanh nghiệp có thể sử dụng tin nhắn MMS trong nhiều tình huống khác nhau. Chẳng hạn như gửi hình ảnh, danh thiếp, chèn thông tin về chương trình khuyến mãi và phiếu giảm giá vào tin nhắn, hoặc quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ một cách trực quan, hấp dẫn thông qua hình ảnh hay video ngắn.

3. Khi nào chúng ta cần sử dụng tin nhắn MMS?

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, các ứng dụng nhắn tin miễn phí đã được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, để sử dụng các ứng dụng này thì người dùng cần phải đăng ký tài khoản trên ứng dụng đó. Việc này làm cho quá trình gửi tin nhắn qua lại trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

MMS
Gửi kèm hình ảnh

Vì thế, tin nhắn MMS là một giải pháp đơn giản và hiệu quả cho việc gửi tin nhắn đa nội dung. Với khả năng truyền tải thông tin qua hình ảnh, video, tệp tin, ảnh động,… phương thức này sẽ giúp người dùng truyền tải thứ mình muốn một cách sinh động và trực quan hơn. Do đó, nếu bạn cần nhanh gọn lẹ và người nhận có thể nhận được ngay trực tiếp tin nhắn của mình thì nên dùng dạng này.

4. Phân biệt sự khác nhau giữa tin nhắn MMS và SMS

SMS là viết tắt của Short Message Services, nghĩa là dịch vụ nhắn tin cơ bản gồm các nội dung văn bản ngắn. Với lợi thế chi phí gửi thấp hơn, SMS đã trở thành loại hình nhắn tin quen thuộc với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, số ký tự của nó bị giới hạn ở mức chỉ 160. Nếu bạn gửi nội dung dài hơn thì nó sẽ được tách ra thành nhiều tin nhỏ khác nhau.

MMS
Phân biệt tin nhắn SMS và MMS

So với SMS, MMS bao gồm cả các định dạng khác như hình ảnh, video, tệp tin, ảnh động,… giúp người dùng truyền tải thông tin đa dạng và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, phí gửi tin MMS thường cao hơn so với SMS và khả năng tương thích của nó còn phải phụ thuộc vào thiết bị và mạng di động của người nhận.

Dưới đây là bảng so sánh MMS và SMS để giúp bạn đọc dễ hiểu hơn:

Tin nhắn MMSTin nhắn SMS
Từ viết tắt củaShort Messaging ServiceMultimedia Messaging Service
Nội dungHình ảnh, video, tệp tin, ảnh động,…Văn bản ngắn
Độ dài tối đa1600 ký tự160 ký tự
Hình ảnhHiển thị trực tiếp trong tin nhắnHiển thị với dạng liên kết
Chi phí gửiCaoThấp
Độ tương thíchPhụ thuộc vào thiết bị và mạng di động của người nhậnTương thích với hầu hết các thiết bị

5. Điểm chung giữa MMS và SMS

Ngoài các điểm khác nhau trên MMS và SMS có một số điểm giống nhau. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người khi nói về hai dịch vụ tin nhắn này. Cụ thể, cả hai đều được xây dựng trên cùng một công nghệ cơ sở và gửi qua mạng di động của một thiết bị như điện thoại hoặc máy tính bảng có hỗ trợ SIM.

MMS
2 loại tin nhắn này cũng có điểm chung

Ban đầu, MMS được tạo ra để người dùng SMS có thể gửi các tệp đa phương tiện. Tuy nhiên, điểm chung nổi bật nhất giữa 2 loại tin nhắn này là chúng đều yêu cầu người nhận có đăng ký gói nhắn tin văn bản để có thể nhận và đọc được chúng trên máy.

6. Hướng dẫn cách gửi tin nhắn MMS trên điện thoại

Bên dưới đây là một vài điều kiện bạn cần đáp ứng để có thể dùng được tin nhắn đa phương tiện:

  • Thuê bao đang hoạt động 2 chiều bình thường và được đăng ký dịch vụ Mobile Internet.
  • 2 điện thoại nhận và gửi đều có hỗ trợ dịch vụ tin nhắn MMS.
  • Quan trọng nhất là phía nhận cần phải có kết nối 3G hoặc 4G, không hỗ trợ dùng sóng WiFi.

6.1. Cách gửi tin nhắn MMS trên điện thoại iPhone

Để có thể gửi được tin nhắn MMS đa phương tiện trên iPhone, mọi người sẽ kích hoạt tính năng này lên bằng cách truy cập Cài đặt > Chọn vào Tin nhắn > Kích hoạt thanh trạng thái tại phần Nhắn tin MMS.

MMS
Vào Cài đặt > Chọn Tin nhắn > Kích hoạt Nhắn tin MMS

Khi đã bật lên xong, mọi người đã có thể gửi được tin nhắn với dạng âm thanh, hình ảnh,… cho người khác.

6.2. Cách gửi tin nhắn MMS trên các máy Android

Khi bạn nhập tin nhắn văn bản vượt quá 160 ký tự trên điện thoại Android, nó sẽ được tự động thay đổi thành dạng MMS. Trong trường hợp cần gửi tin nhắn dạng đính kèm video, hình ảnh,… thì chúng ta chọn vào biểu tượng hình ghim nằm trên ô soạn thảo để gắn vào là xong.

MMS
Đính kèm tệp khi gửi tin nhắn đến người khác

7. Những ứng dụng của tin nhắn MMS trong đời sống hàng ngày

Tin nhắn MMS đã không còn được sử dụng phổ biến như trước đây vì sự ra đời của nhiều ứng dụng gửi tin nhắn đa phương tiện mạnh mẽ hơn như Zalo, Messenger, Telegram,… Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp mà các doanh nghiệp vẫn dùng được loại tin này để tận dụng các ưu điểm của nó. Bên dưới là một số ví dụ điển hành về điều này:

  • Khuyến mãi và tiếp thị
  • Gửi bằng chứng dạng hình ảnh cho bên bảo hiểm
  • Vẻ, thẻ và phiếu giảm giá cho khách hàng
  • Tài liệu quảng bá sự kiện
  • Hướng dẫn thực hiện bằng video ngắn
  • Hình ảnh minh chứng của quá trình giao hàng và vận chuyển
  • Xác nhận thanh toán và biên lai điện tử
  • Gửi lời nhắc sử dụng quà tặng
  • Thông báo có hàng hoặc còn hàng
  • Giới thiệu các khách hàng mới
  • Chia sẻ video, hình ảnh cho bộ phận hỗ trợ khách hàng
  • Khảo sát độ hài lòng của các khách hàng (CSAT)
MMS
Rất tiện ích cho các doanh nghiệp khi sử dụng

8. Chi phí cho tin nhắn MMS là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào nhà mạng và các gói cước mà người dùng đăng ký thì chi phí gửi tin nhắn MMS sẽ khác nhau. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bảng giá cước phí của một số nhà mạng lớn tại Việt Nam, Di Động Việt đã tổng hợp và liệt kê trong bảng dưới đây để bạn đối chiếu và tham khảo. Cùng xem ngay dưới đây:

Dành cho thuê bao mạng Viettel:

  • Cước phí
  • Áp dụng với gói cước
  • 100 đồng/tin
  • Hischool, Student
  • 200 đồng/tin
  • Tomato, Buôn Làng
  • 300 đồng/tin
  • Economy, Happyzone, Tourist Voice, iPhone trả trước và những gói trả sau

Dành cho thuê bao mạng Mobifone:

  • Dịch vụ
  • Giá tiền
  • MMS ký tự
  • 300 đồng/tin
  • MMS chứa âm thanh, hình ảnh
  • 600 đồng/tin

Dành cho thuê bao mạng Vinaphone:

  • Dịch vụ
  • Giá tiền
  • MMS ký tự
  • 300 đồng/tin
  • MMS có âm thanh, hình ảnh
  • 600 đồng/tin

Dành cho thuê bao mạng Vietnamobile:

  • Dung lượng
  • Giá tiền
  • Tin nhắn ≥ 100KB
  • 500 đồng/tin
  • MMS
  • 300 đồng/tin

9. Tổng kết

Hy vọng bài viết Tin nhắn MMS là gì? Khác với SMS không? Cách gửi tin MMS ở trên cũng giúp bạn hiểu được tất tần tật về loại tin nhắn đặc biệt này. Chúc bạn áp dụng nó thật tốt vào công việc và cuộc sống hàng ngày nhé.

Đừng quên liên tục theo dõi kênh Dchannel đến từ hệ thống Di Động Việt để liên tục cập nhật nhanh nhất những thứ mới về công nghệ hiện nay nhé. Xin chân thành cám ơn các bạn vì đã đọc bài viết của mình. Và quan trọng là hãy nhớ “MUA ĐIỆN THOẠI ĐẾN DI ĐỘNG VIỆT” để có những trải nghiệm tốt hơn cả chính hãng nhé.


Xem thêm:


Di Động Việt

5/5 - (2 bình chọn)
Avatar of Đạt Phan

Xin chào, mình là Phan Thái Đạt, đang giữ vai trò Leader Content SEO tại Di Động Việt từ năm 2022. Với niềm đam mê, nhiệt huyết trong mảng công nghệ và 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, mình đã góp phần đem lại cho hàng ngàn bạn đọc nhiều thông tin hữu ích và thú vị. Mong rằng những gì mình chia sẻ sẽ giúp bạn càng am hiểu và khám phá được nhiều thứ mới mẻ hơn nữa về công nghệ.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *