KOC là gì? KOC và KOL khác nhau ở những điểm nào?

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Xã hội ngày càng phát triển, internet lại càng phát triển cho nên việc các doanh nghiệp sử dụng KOC để quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp không còn quá xa lạ. Thế nhưng có nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác KOC là gì và sự khác nhau giữa KOC và KOL. Hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. KOC là gì?

KOC, hay còn gọi là Key Opinion Consumer, là thuật ngữ viết tắt chỉ những người tiêu dùng chủ chốt. Khác với KOL (Key Opinion Leader) – những cá nhân hoặc tổ chức được công nhận và tín nhiệm với kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể, KOC lại đóng vai trò là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng đáng kể trên thị trường.

koc là gì
KOC là gì?

Nhiệm vụ của KOC là thử nghiệm các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường. Tiếp theo, họ sẽ cung cấp những nhận xét, đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ đó qua việc chia sẻ video hoặc bài viết trên các nền tảng điện thoại di động, máy tính và laptop. Nhờ những đóng góp này, người tiêu dùng có thể dễ dàng hình dung và xác định hướng tiêu dùng của chính mình.

Xu hướng KOC đã trở nên phổ biến từ năm 2019 tại Trung Quốc và nhanh chóng lan rộng sang các quốc gia châu Á và phương Tây. Hiện nay, KOC đã trở thành một kênh tiếp thị phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube, và nhiều nền tảng khác. Ở Việt Nam, chúng ta cũng có những KOC nổi tiếng như Kiên Review, Call Me Duy, Châu Muối, và BabyKopo Home, để chỉ một số cái tên tiêu biểu.

2. Phân biệt KOC và KOL

Sau khi hiểu được KOC là gì thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem giữa KOC và KOL có những điểm gì khác biệt nhé.

2.1. Số lượng Flowers

Đối với KOL, mức độ phổ biến của họ phụ thuộc vào số lượng người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Từ 10.000 đến 1 triệu người theo dõi, họ được xem là nhóm Macro-influencers hoặc còn được gọi là nhân vật nổi tiếng. Từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi, KOL thuộc nhóm 2 – Micro-influencers. Và từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi, KOL được xếp vào hạng mục 3, là Nano-influencers.

koc là gì
KOC là gì? Phân biệt KOC và KOL

Tuy nhiên, đối với KOC, việc lượng người theo dõi không phải là yếu tố quan trọng nhất. Dù số lượng người theo dõi của họ thấp hơn, nhưng họ lại nhận được sự tin tưởng mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng so với KOL.

2.2. Độ phổ biến

Với sự đông đảo người theo dõi, KOL đảm nhận vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ trên quy mô lớn. Điều này làm cho KOL trở thành lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp mong muốn nhanh chóng tăng cường sự hiện diện của thương hiệu.

koc là gì
KOC là gì? Độ phổ biến như thế nào?

Ngược lại, KOC đơn giản là những người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và sau đó đưa ra đánh giá. Họ nhận được một khoản chi trả từ thương hiệu dựa trên mức hoa hồng. KOC tập trung chủ yếu vào các hoạt động như bán hàng và dịch vụ khách hàng. Mặc dù có tác động mạnh mẽ, tuy nhiên, phạm vi tác động của KOC lại không rộng lớn.

2.3. Mức độ chuyên nghiệp

KOL phải là những cá nhân có kiến thức chuyên môn sâu, sở hữu kiến thức rộng để xây dựng lòng tin và hướng dẫn người dùng. Ví dụ, trong lĩnh vực thời trang, KOL có thể là người mẫu chuyên nghiệp hoặc nhà thiết kế. Trong lĩnh vực mỹ phẩm, KOL thường là các bác sĩ da liễu có chuyên môn về làn da…

koc là gì
KOC là gì? Mức độ chuyên nghiệp

Tuy nhiên, KOC không đòi hỏi sự sâu rộng trong kiến thức chuyên môn. Các KOC đứng từ góc độ người mua hàng, người tiêu dùng thực tế để trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ, sau đó đưa ra nhận xét của bản thân dựa trên trải nghiệm sử dụng.

2.4. Độ uy tín

Dù KOL có kiến thức chuyên môn, nhưng người theo dõi KOL nhận thấy rằng việc hợp tác với các thương hiệu có thể làm giảm độ tin cậy. Điều này làm tăng sự hoài nghi của người tiêu dùng, đặc biệt khi một số Influencer quảng cáo không trung thực.

koc là gì
KOC là gì? Độ uy tín như thế nào?

Trong khi đó, những bài đánh giá từ KOC mang lại độ tin cậy cao hơn. Chúng không dựa vào quảng cáo hay lợi ích thương mại. KOC sẽ sử dụng và đưa ra nhận xét khách quan, không bị chi phối bởi kịch bản được cung cấp bởi nhãn hàng.

2.5. Tính chủ động

KOL là những cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ, và các công ty và thương hiệu thường tiếp cận và mời KOL tham gia quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của họ. Họ được trả lương trực tiếp hoặc qua việc nhận sản phẩm/dịch vụ đó.

koc là gì
Tính chủ động

Trái lại, KOC tự mình kiểm soát quyền lựa chọn. Họ tự chọn sản phẩm mà họ muốn thử nghiệm và đưa ra đánh giá cũng như trải nghiệm cá nhân về sản phẩm đó, không phụ thuộc vào lợi ích tài chính. Ngoài ra, KOC có khả năng tự tìm kiếm và liên hệ với các thương hiệu, gợi ý yêu cầu hợp tác để đánh giá sản phẩm/dịch vụ của họ. Thường thì những nhận xét của KOC được coi là chân thực và không bị chi phối bởi kịch bản có sẵn.

4. Tổng kết

Thông qua bài kiến thức trên đây, mong rằng bạn đã hiểu được KOC là gì và sự khác nhau giữa KOC và KOL.

Đừng quên liên tục theo dõi trang Dchannel thuộc hệ thống cửa hàng Di Động Việt để cập nhật mọi thứ mới nhất về công nghệ hiện nay nhé. Xin chân thành gửi lời cám ơn rất nhiều tới các bạn vì đã đọc qua bài viết này của mình.

Khi lựa chọn Di Động Việt, khách hàng sẽ nhận được “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI” hơn cả chính hãng. Chúng tôi luôn tận tâm và trách nhiệm trong việc mang đến các giá trị và lợi ích cao nhất cho mỗi khách hàng. Đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người dùng khi sử dụng sản phẩm chính hãng với giá hợp lý.


Xem thêm:


5/5 - (1 bình chọn)
Avatar of Thu Oanh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *