Theo các nhà nghiên cứu bảo mật, App Store của Apple được cho là có thể xác định người dùng trong các phân tích mà họ thu thập thông qua một số nhận dạng duy nhất có thể được liên kết với tài khoản iCloud của người dùng.
Là một công ty tập trung vào quyền riêng tư và được đánh giá cao về việc bảo mật, việc Apple giới thiệu tính năng ‘App Tracking Transparency’/Tính minh bạch theo dõi ứng dụng, cũng như đảm bảo rằng họ sẽ không thu thập dữ liệu nhận dạng về thói quen sử dụng của người dùng.
Song song với đó, nó cũng được cho là để đảm bảo với người dùng rằng họ sẽ không nhất thiết phải bị theo dõi và dữ liệu của họ kiếm tiền theo một cách nào đó. Trong các chi tiết được khai quật bởi hai nhà nghiên cứu, có vẻ như Apple có thể làm được điều đó.
Trong một loạt các tweet hôm thứ Hai, các nhà phát triển iOS Mysk tiếp tục nghiên cứu các hệ thống của Apple và phát hiện ra một ID trong dữ liệu phân tích của nó được gọi là “dsId”. Sau đó, người ta xác định rằng điều này đề cập đến “Số nhận dạng dịch vụ thư mục”, được liên kết với tài khoản iCloud.
Về lý thuyết, mỗi DSID có thể được đối chiếu với một tài khoản iCloud hiện có. Nếu nghiên cứu là chính xác, nếu Apple chọn làm điều này, nó có tên người dùng được liên kết, email và các chi tiết khác liên quan đến tài khoản.
Mã định danh được bao gồm trong tất cả dữ liệu phân tích mà App Store gửi cho Apple, với các ứng dụng khác cũng làm điều tương tự. Mysk cho rằng điều này có nghĩa là “hành vi chi tiết của bạn khi duyệt các ứng dụng trên App Store được gửi đến Apple và chứa ID cần thiết để liên kết dữ liệu với bạn.”
Mysk chỉ ra rằng tuyên bố Phân tích & Quyền riêng tư Thiết bị của Apple nêu rõ “Không có thông tin nào được thu thập nhận dạng cá nhân bạn”, được mô tả là “không chính xác”.
Apple trước đây và công khai khẳng định rằng họ không kinh doanh bán dữ liệu người dùng và cũng giải thích cách họ sử dụng dữ liệu trong các nền tảng quảng cáo của mình. Điều này bao gồm các khẳng định rằng nền tảng quảng cáo của nó không kết nối dữ liệu người dùng hoặc thiết bị với dữ liệu được thu thập từ bên thứ ba cho quảng cáo được nhắm mục tiêu và nó không chia sẻ nhận dạng thiết bị hoặc thiết bị của người dùng với các công ty thu thập dữ liệu.
Mặc dù tuyên bố rằng họ không bán dữ liệu và hoạt động để ẩn danh dữ liệu được sử dụng bởi khách hàng của nền tảng quảng cáo của mình, vấn đề ở đây là Apple vẫn có khả năng sử dụng dữ liệu nhận dạng cho mục đích riêng của mình và có bằng chứng cho thấy họ có khả năng thu thập dữ liệu nhận dạng.
Vào ngày 12 tháng 11, một vụ kiện tập thể đã cố gắng chống lại Apple đã xuất hiện, cáo buộc rằng Apple vi phạm quyền riêng tư của người dùng do họ biết những gì người dùng đang xem trên App Strore. Vụ kiện
Nguồn: Appleinsider