Sự xuất hiện của TikTok Shop cạnh tranh trực tiếp với các sàn thương mại điện tử. Nó đã mở ra bước ngoặt lớn, mang lại cơ hội kiếm tiền hấp dẫn cho người dùng trên nền tảng này. Nếu bạn là người có đam mê kinh doanh, hãy tham khảo hướng dẫn thủ thuật đăng ký TikTok Shop dưới đây.
1. TikTok Shop là gì?
Để biết làm thế nào để đăng ký TikTok Shop, trước hết bạn cần hiểu nó là gì? TikTok Shop là mô hình mua sắm được vận hành tương tự như một sàn thương mại điện tử. Hình thức mua sắm này đã có mặt trên Douyin từ rất lâu, mang nguồn doanh thu khổng lồ cho nền tảng này.
Năm 2022, TikTok Shop chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Mặc dù, TikTok Shop gia nhập vào nước ta trễ hơn các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nó đã nhanh chóng phủ sóng rộng rãi, trở thành đối thủ đáng gờm của các sàn thương mại điện tử đã có mắt trước đó như Shopee, Lazada.
Hiểu đơn giản, TikTok Shop là nền tảng để người dùng và người sáng tạo nội dung kiếm tiền trên đó. Thay vì phải truy vào link sản phẩm bio như trước kia. Giờ đây, doanh nghiệp, người bán hàng, cá nhân có thể buôn bán các mặt hàng của mình ngay trên nền tảng. Theo đó, người dùng có thể thêm sản phẩm của bạn vào giao hàng và đặt hàng trực tiếp trên TikTok.
Sự ra đời của TikTok Shop mở ra cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, kinh doanh sản phẩm, xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tại đây, các nhà kinh doanh có thể dễ dàng quảng cáo, khai thác nhóm khách hàng tiềm năng và trao đổi, mua bán vô cùng dễ dàng.
2. Ưu nhược điểm của TikTok Shop
Trước khi tìm hiểu cách đăng ký TikTok Shop, hãy cùng mình khám phá liệu rằng nền tảng này có những ưu và nhược điểm gì? Đây là cơ sở quan trọng, bổ trợ bạn trên hành trình kinh doanh sắp tới.
2.1. Ưu điểm
Điều gì khiến nền tảng lại thu hút được nhiều người tò mò, muốn tìm hiểu đăng ký TikTok Shop đến thế? Cùng mình tìm lời giải đáp với nội dung tiếp theo nhé!
Nhóm khách hàng đa dạng, sức mua lớn
Tệp người dùng trên nền tảng này ngày càng được mở rộng, từ 12 đến 40 tuổi. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu thu hẹp tệp người dùng này. Đặc biệt, người dùng trên TikTok Shop đã phần là khách hàng đã quá quen thuộc với hành vi mua sắm online. Thậm chí họ còn có sức mua và nhu cầu mua sắm khá lớn.
Theo nghiên cứu, theo quen mua sắm của những khách hàng này phụ thuộc vào những bài đánh giá trên các nền tảng ứng dụng. Họ thường xem các đánh giá từ những reviewer uy tín, hoặc các Influencer. Vì nó giúp mang lại cảm giác họ được trải nghiệm sản phẩm một cách chân thực hơn.
Tiếp cận người dùng không giới hạn
TikTok Shop ứng dụng thuật toán phân phối nội dung thông qua phần Dành cho bạn. Đối với các doanh nghiệp, nhà sáng tạo đây chính là một cơ hội lớn. Chỉ cần người dùng đăng tải nội dung chất lượng, thuật toán sẽ phân phối video tới hàng triệu người xem chỉ trong một đêm. Điều tạo nên sự khác biệt của Tiktok với các mạng xã hội khác, khi thuật toán phân phối nội dung tới những đối tượng hoàn toàn mới, chưa theo dõi chủ tài khoản.
Khác với những nền tảng thương mại khác, Tiktok không cần thời gian để phân tích hành vi của khách hàng. Thay vào đó, hệ thống sẽ tạo một tệp khách hàng thử nghiệm. Sau đó, phân phối nội dung, các quảng cáo đến họ.
Một khi nhận được tín hiệu tốt từ nhóm thử nghiệm, Tiktok sẽ phân phối video đến hàng triệu người dùng khác. Vì thế, đây là một cuộc cạnh tranh công bằng, nếu bạn sở hữu nội dung chất lượng. Chắc chắn video của bạn sẽ xuất hiện khắp nền tảng, nhanh chóng lên xu hướng Tiktok.
Quyết định mua hàng nhanh chóng
TikTok Shop hoạt động trên nội dung là video nên mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Từ đó, thúc đẩy mong muốn mua hàng của người dùng dù họ chưa có ý định mua. Hiện nay, các ông lớn như Youtube, Facebook lần lượt cho ra Youtube Short và Facebook Reels nhằm cạnh tranh với TikTok Shop.
Quảng cáo không quan trọng bằng nội dung
Như mình đã chia sẻ bên trên, nó là một cuộc cạnh tranh vô cùng lành mạnh cho những ai đăng ký TikTok Shop. Chỉ cần mang đến nội dung chất lượng, đảm bảo video của bạn sẽ được tiếp cận với nhiều người xem. Ở đây, quảng cáo thông thường sẽ không hấp dẫn, không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Nói một cách đơn giản, TikTok Shop chỉ muốn giữ chân khách hàng thông qua nội dung chất lượng. Đây cũng là lý do mà những người đăng ký TikTok Shop, hay các Tiktoker cần phải sáng tạo nội dung chân thật nhất.
2.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, chúng ta không thể không nhắc đến những nhược điểm khi đăng ký TikTok Shop.
Lưu lượng truy cập
Ai đã từng đăng ký TikTok Shop và trải nghiệm sẽ biết, trên nền tảng này lượt xem được ưu tiên hàng đầu. Lượt xem càng nhiều thì cơ hội chuyển đổi càng cao. Nó không như Shopee, bạn chỉ cần xây dựng không gian bền vững, uy tín hay duy trì thông số vận hành thì doanh thu không suy giảm.
Với TikTok Shop bạn cần phải đảm bảo nội dung của mình luôn chất lượng. Tiktok hoạt động dựa trên các dạng video ngắn, chỉ tiếp cận với người dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu thời gian dài bạn không ra nội dung thì hiển nhiên phạm vị tiếp cận người dùng từ gian hàng của bạn sẽ bị hạn chế.
Thế nên, một khi đã đăng ký TikTok Shop bạn cần phải duy trì lượng truy cập bằng cách liên tục cho ra những video chất lượng.
Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu
Đối với các nền tảng thương mại điện tử thông thường, khách hàng thường tìm đến họ khi có nhu cầu. Theo đó, họ sẽ tiến hành tìm kiếm sản phẩm trên các trang thương mại điện tử. Thực hiện việc đánh giá thông qua các tiêu chí so sánh về độ uy tín, giá tiền, lượt mua, danh mục sản phẩm… Điều này đổi hỏi người bán cần phải cải thiện các chỉ số này đạt mức tối ưu nhất nếu muốn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Ngược lại, với TikTok Shop nhu cầu mua hàng của người dùng được hình thành một cách vô tình, khi họ bỗng có cảm xúc với nội dung đang xem. Và cảm xúc thì thường không thể đánh giá, đo lường được. TikTok Shop tiếp tục cho thấy, việc phát triển nội dung chất lượng trên nền tảng này là điều rất quan trọng với những ai muốn đăng ký TikTok Shop để kinh doanh.
3. Điều kiện để tài khoản đăng ký TikTok Shop
Để đăng ký TikTok Shop thành công và có thể bán hàng trên nền tảng này. Bạn phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau đây nếu không sẽ không đăng ký được TikTok Shop:
Đối với Merchant/Brand:
- Có pháp nhân tại Việt Nam.
- Sản phẩm đăng ký TikTok Shop phải được cấp phép theo quy định pháp luật Việt Nam và quy định của TikTok Shop.
Đối với Creator:
- Tài khoản người dùng trên 18 tuổi.
- Tài khoản Tiktok có số lượng người theo dõi tối thiểu 10.000 người.
4. Cách đăng ký TikTok Shop Online
Trên thực tế, các bước đăng ký TikTok Shop không phức tạp như bạn vẫn nghĩ. Chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn đăng ký TikTok Shop dưới đây, chắc chắn bạn sẽ thành công.
4.1. Bước 1: Đăng ký, đăng nhập tài khoản TikTok Shop
Truy cập vào link đăng ký TikTok Shop tại đây. Nhấn chọn Đăng ký TikTok Shop và thực hiện theo hướng dẫn nếu bạn chưa từng có tài khoản trước đó. Đăng ký tài khoản Tiktok Shop, bạn hãy Đăng nhập vào tài khoản của mình.
4.2. Bước 2: Ủy quyền tài khoản người dùng
Khi đã đăng nhập thành công, lúc này TikTok sẽ yêu cầu truy cập vào tài khoản của bạn. Lúc này, bạn hãy bấm Ủy quyền/Authorize.
4.3. Bước 3: Điền thông tin theo yêu cầu
Lúc này, màn hình sẽ hiện ra form điền thông tin, bạn hãy thực hiện theo yêu cầu. Lưu ý, cần phải điền thông tin thật chính xác. Bởi vì nếu có bất kỳ sai sót nào thì bạn sẽ không thể thay đổi lại. Cuối cùng, nhấn chọn Gửi.
Hệ thống yêu cầu người dùng xác nhận thông tin lại một lần nữa. Nếu bạn kiểm tra đã chuẩn xác, bấm chọn Xác nhận.
4.4. Bước 4: Xét duyệt – Hoàn tất
Khi yêu cầu của bạn được gửi đi, Tiktok sẽ xét thực hiện việc kiểm duyệt đơn đăng ký của bạn. Nếu đơn đăng ký đáp ứng tốt mọi yêu cầu bạn sẽ được thông báo xác nhận đăng ký TikTok Shop thành công. Giờ đây bạn đã có thể bắt đầu bán hàng trên TikTok Shop.
Lưu ý, cách đăng ký TikTok Shop trên điện thoại cũng có thể thực hiện tương tự như cách đăng ký TikTok Shop trên máy tính.
5. Kinh nghiệm bán hàng hiệu quả với TikTok Shop
Sau khi đã đăng ký TikTok Shop xong, tiếp theo công việc của bạn chính là bắt đầu bán hàng. Nhưng khoan, trước khi bắt tay vào việc bán buôn, bạn hãy tham khảo một vài kinh nghiệm sau.
- Tối ưu hóa danh mục sản phẩm: hãy sắp xếp sản phẩm trong Tab mua sắm của bạn một cách thông minh. Đây là một tuyệt chiêu giúp kích thích hành vi mua hàng của người dùng. Tiếp đó, đừng quên tập trung vào chất lượng hình ảnh. Hãy làm sao để hình chụp thật bắt mắt, có nét riêng của bạn. Mô tả sản phẩm thật chuẩn xác, kỹ lưỡng, nhất là thông tin về công dụng, thành phần, HDSD.
- Quảng cáo sản phẩm tinh tế: đừng quên lồng ghép việc quảng cáo sản phẩm vào các nội dung trên Tiktok của bạn. Những video hài hước, sáng tạo kết hợp quảng cáo một cách khéo léo, chân thực sẽ kích thích khách hàng mua hàng.
- Hợp tác với influencer, KOC: nếu kênh bạn vừa đăng ký TikTok Shop chưa có nhiều lượng người theo dõi. Vậy thì bạn hãy tìm kiếm, hợp tác với các influencer phù hợp với kênh. Đây là hình thức bán hàng trên TikTok Shop được nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, để thành công bạn cần phải tìm kiếm, chọn lọc những Influencer, KOC thật kỹ lưỡng, phù hợp với thương hiệu của bạn.
6. Kết luận
Với các bước đăng ký TikTok Shop Online chi tiết cập nhật mới nhất mà mình chia sẻ bên trên. Các bạn chỉ cần thực hiện theo thì chắc chắn sẽ đăng ký TikTok Shop thành công. Chúc các bạn may mắn trên hành trình kinh doanh sắp tới của mình.
Tiếp tục theo dõi Dchannel của Di Động Việt để được cập nhật liên tục những thông tin về công nghệ mới nhất. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi đến hết bài viết lần này của mình. Đừng quên “MUA ĐIỆN THOẠI ĐẾN DI ĐỘNG VIỆT” để sở hữu sản phẩm với nhiều mức giá cực kỳ nhé.
Xem thêm:
- Hướng dẫn mua hàng trên TikTok đơn giản cho người mới
- SnapTik App – Công cụ tải video TikTok không có logo, hình mờ watermark miễn phí
- Cách sao chép liên kết Tiktok chia sẻ nhanh chóng
- Cách lưu Video Tiktok khi không có nút lưu cập nhật mới nhất
Di Động Việt