Tin nhắn SMS là cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta. Dù ở hiện tại công nghệ di động đã phát triển hơn rất nhiều thế nhưng chúng vẫn là công cụ hữu ích giúp con người truyền tải thông tin một cách nhanh chóng. Vậy tin nhắn SMS là gì? Cách thức hoạt động của chúng ra sao hay như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn cùng chúng mình ở bài công nghệ này nhé!
1. SMS là gì?
Short Message Services – SMS được dịch ra là dịch vụ nhắn tin ngắn. Đây là một giao thức viễn thông cho phép người dùng gửi tin nhắn ngắn đến người khác qua mạng không dây. Short Message Services yêu cầu nội dung của một tin nhắn không được quá 160 ký tự, nếu là tiếng Việt có dấu thì chỉ được gõ tối đa 70 ký tự. Đồng thời, số lượng ký tự ở mỗi tin nhắn cũng được áp dụng tuỳ theo ngôn ngữ của từng Quốc gia khác nhau.
Các nhà mạng viễn thông hiện nay đều cung cấp dịch vụ tin nhắn SMS. Vậy nên bất cứ người dùng sở hữu điện thoại có gắn thẻ SIM đều có thể dùng được dịch vụ này.
2. Lịch sử hình thành tin nhắn SMS
Khái niệm tin nhắn SMS được phát triển vào năm 1984 bởi công ty Franco-German GSM của Friedhelm Hillebrand và Bernard Ghillebaert. Cho đến năm 1992, tin nhắn đầu tiên được gửi đi từ Neil Papworth – nhà phát triển tại Sema Group Telecoms. Do thời đó điện thoại di động chưa có bàn phím nên ông phải gõ tin nhắn trên một chiếc PC và gửi thành công tới người bạn của mình tại Vodafone.
Những chiếc điện thoại ở thời điểm đó vẫn chưa hỗ trợ khả năng gửi tin nhắn. Thế nên, các cổng Short Message Services đầu tiên cho điện thoại thường là thông báo kiểu thư thoại hay cảnh báo mạng.
3. Phương thức hoạt động của tin nhắn SMS
SMS là dịch vụ chuyển phát nhanh với hàng hoá là các ký tự được gửi từ người gửi đến người nhận. Các ký tự có trong đó sẽ được lưu trữ tại SMC – trung tâm lưu trữ tin nhắn của nhà mạng. Sau đó, chúng được các nhà mạng viễn thông chuyển tới đích cần đến. Đương nhiên, mỗi tin nhắn đều có kênh riêng giúp kiểm soát dễ dàng hơn. Vậy nên các dạng tin nhắn khác hay các cuộc gọi đến đều không bị cản trở bởi dịch vụ nhắn tin ngắn này.
4. Dịch vụ SMS đem lại các ưu điểm gì?
SMS luôn có chỗ đứng vững chắc dù ngày nay có vô vàn dịch vụ gửi tin nhắn nhanh bằng hình ảnh, âm thanh như Zalo, Messenger,… Bởi chúng còn tồn tại những ưu điểm sau:
- Short Message Services có khả năng hoạt động tốt ở 3 nền tảng GSM, CDMA và TDMA. Vậy nên chỉ cần người dùng ở khu vực có sóng là có thể gửi tin nhắn nhanh chóng. Trong khi đó các dịch vụ đa phương tiện như Zalo, Messenger,… yêu cầu thiết bị phải kết nối Internet thì mới dùng được.
- Theo thống kê thì hầu hết số lượng người dùng điện thoại ở nước ta đạt khoảng 94% và mọi thuê bao di động đều có thể nhận được tin nhắn. Vậy nên, khi có những thông báo quan trọng cần thiết, những tin nhắn này sẽ được gửi đến người dân nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Ngoài ra, với độ phủ sóng mạnh mẽ như vậy nên SMS Marketing được coi là kênh quảng cáo đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Không những vậy mà chúng còn có chi phí đầu tư khá thấp thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy nên nếu biết cách tận dụng chúng đúng cách sẽ đem đến hiệu quả vượt ngoài sức tưởng tượng.
5. Vai trò của tin nhắn SMS trong đời sống thường ngày
SMS xuất hiện giúp cho mọi thông tin truyền tải đến người khác được truyền đi một cách nhanh chóng và an toàn hơn. Không những vậy mà dịch vụ này còn giúp khách hàng update thông tin tài khoản ngân hàng hay mạng xã hội một cách nhanh chóng. Vậy nên có thể nói người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn vì độ bảo mật cao của chúng.
Sự ra đời của dịch vụ nhắn tin ngắn còn giúp thay đổi phương thức giao tiếp truyền thống của con người, chẳng hạn như bưu chính, thư từ,… Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù dịch vụ trên vẫn được sử dụng hết sức rộng rãi thế nhưng chúng có vẻ ít đi với sự có mặt của Zalo, Messenger, Viber,…
6. Độ phổ biến của dịch vụ SMS
Short Message Services là dịch vụ tin nhắn ngắn đang được sử dụng hết sức phổ biến. Chẳng hạn như ở Mỹ, người ta sử dụng SMS còn nhiều hơn là gọi điện thoại (theo thống kê vào quý II/2008, trung bình mỗi người gửi 357 tin nhắn 1 tháng so với 204 cuộc gọi).
7. Tổng hợp các loại tin nhắn SMS phổ biến trong nước
Tổng hợp các loại tin nhắn SMS phổ biến trong nước chi tiết nhất mà bạn cần biết.
7.1. SMS Brandname (Tin nhắn của thương hiệu)
SMS Brandname còn được biết đến với tên gọi là tin nhắn của thương hiệu. Đây là một giải pháp marketing qua tin nhắn khá phổ biến mà chúng ta hay gặp. Các doanh nghiệp sẽ dùng chúng để quảng bá sản phẩm, dịch vụ,… bên mình đến với khách hàng. Lúc này, tên thương hiệu sẽ hiển thị ở phần Người gửi thay vì số điện thoại.
7.2. Tin SMS được gửi từ đầu số
Không giống với Tin nhắn của thương hiệu, loại tin nhắn này thường được các doanh nghiệp sử dụng dưới dạng đầu số 6xxx hay 8xxx. Mặc dù chất lượng gửi tin nhắn khá ổn thế nhưng độ nhận diện thương hiệu sẽ ở mức trung bình.
Ngoài ra, còn một đầu số di động cố định khác, chẳng hạn như 09xxxxx. Đây là loại hình tin nhắn được đánh giá tương đối ổn và tiết kiệm được khoảng 50% phí so với Tin nhắn thương hiệu. Tuy nhiên, độ nhận diện Brand lại ở mức khá thấp.
Cuối cùng là tin nhắn Short Message Services có đầu số di động ngẫu nhiên. Nghĩa là khi các doanh nghiệp, công ty gửi tin nhắn đến thì mỗi khách hàng sẽ thấy một đầu số khác nhau. Đây cũng là 1 loại tin nhắn có chi phí rẻ nhất nhưng xét về tính ổn định, chúng lại thấp hơn nhiều so với các loại tin nhắn khác.
7.3. Tin nhắn SMS đa phương tiện (MMS)
Multimedia Messaging Service hay còn được gọi là dịch vụ tin nhắn đa phương tiện MMS. Đây là loại tin nhắn cho phép người dùng gửi đến người nhận với hàng loạt các tin nhắn dưới dạng hình ảnh, âm thanh và hình động.
Xem thêm: Tin nhắn MMS là gì? Phân biệt với SMS và cách để gửi tin nhắn MMS đơn giản nhất
7.4. Flash SMS – USSD
Flash SMS cũng không khác gì lắm so với tin nhắn thông thường, chúng sẽ được gửi trực tiếp đến màn hình chủ trên điện thoại của người nhận. Nghĩa là người nhận không cần tốn thời gian vào mục Hộp thư đến mà có thể đọc và tương tác ngay trên đây luôn.
Unstructured Supplementary Service Data còn được viết tóm lại là USSD. Đây là hình thức tương tác tốc độ cao được sử dụng cho điện thoại di động dựa trên nền tảng GSM. Nghĩa là chúng cho phép các thuê bao di động có thể tương tác được với nhà mạng.
8. Giải đáp những thắc mắc thường gặp liên quan
Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc liên quan thường gặp mà bạn có thể đọc qua.
Có bao nhiêu nhà mạng di động ở Việt Nam?
Hiện nay có 6 nhà mạng di động ở Việt Nam: Viettel, Mobifone, Vietnamobile, Vinaphone, Itel và Gtel.
Nếu gửi tin SMS tới thuê bao không liên lạc được hay bị tắt nguồn thì tin nhắn đó có bị hủy không?
Tin nhắn SMS vẫn không bị huỷ dù thuê bao mà người dùng gửi đến đang bị tắt nguồn, máy bận,… Khi thuê bao mở lại, tin nhắn sẽ được gửi đến ngay với họ chỉ trong chốc lát.
Độ dài tối đa của tin nhắn SMS là bao nhiêu?
Thông thường, độ dài tối đa của Short Message Services là 160 ký tự (tính cả khoảng cách nếu không có dấu). Còn nếu như viết tiếng Việt có dấu thì chỉ được phép nhắn tối đa là 70 ký tự mà thôi.
9. Tổng kết
SMS là gì cùng toàn bộ các thứ có thể mọi người chưa biết về dịch vụ tin nhắn trên đã được chúng mình giải đáp chi tiết ở bài viết này. Nếu bạn còn có những thắc mắc mà chưa tìm được đáp án, hãy mạnh dạn comment ở dưới bài để chúng mình cùng thảo luận nhé!
Hãy theo dõi trang Dchannel để cập nhật thêm nhiều kiến thức hay đang được mọi người quan tâm nhất lúc này trên thị trường nhé.
Di Động Việt với khẩu hiệu “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI” hứa hẹn sẽ đem đến tận tay quý khách hàng những thành phẩm, điện thoại. Hay phương thức, cung cách phục vụ tận tình, tận tâm và giá trị nhất!
Xem thêm:
- Cookies là gì? Hoạt động ra sao? Tổng hợp những lợi ích Cookies đem lại
- Điện thoại Flagship là gì? Có nên mua hay không? Xuất hiện trên các thương hiệu nào?
- CF là gì? Ý nghĩa và từ viết tắt của CF trong game, Facebook, bóng đá, SEO,…
- Trojan là gì? Có nguy hiểm hay không? Cách để ngăn chặn Trojan xâm nhập vào máy tính tốt nhất
Di Động Việt