Mini LED trên iPad Pro 2021 có gì khác so với những màn hình LED khác ?

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

iPad Pro 2021 là chiếc máy tính bảng đầu tiên của Apple được trang bị chip M1. Nhưng với iPad Pro 12,9 inch thì còn được trang bị thêm màn hình Mini LED. Vậy màn hình Mini LED này có gì khác gì so với thế hệ trước ?


Xem thêm:


Chiếc iPad Pro mới cũng đã được giới thiệu, đây là chiếc iPad Pro đầu tiên mang trên mình chip xử lý Apple M1. Nhưng đó không phải là tất cả với chiếc iPad Pro 12,9inch lần này. Một nổ lực đáng được ghi nhận của Apple là sử dụng màn hình Mini LED cho chiếc máy tính bảng mới của hãng.

So sánh iPad Pro (2021) và iPad Pro (2020): Những kỳ vọng cho phiên bản mới

Màn hình Mini LED là cách gọi của dân “ngành” còn với Apple họ gọi đây là màn hình Liquid Retina XDR. Và chỉ có phiên bản 12,9 inch mới được loại màn hình này. Cách gọi Apple làm người dùng liên tưởng đến màn hình cao cấp Pro Display XDR, có giá trị lên đến 5000 USD. Và đương nhiên màn hình này sẽ đi kèm với những công năng riêng của nó như: độ sáng tối đa 1600nits, tỷ lệ tương phản 1.000.000:1, hình ảnh cực kỳ sống động. Vậy đằng sau màn hình Liquid Retina XDR là những gì ? Hoá ra, đó không phải là một câu chuyện: mà là hàng ngàn chiếc đèn mini.

Câu hỏi mọi được đặt ra:

  • Mini-LED là gì và nó khác với màn hình LCD tiêu chuẩn như thế nào?
  • Màn hình Mini-LED có tốt hơn màn hình OLED không?
  • Và cuối cùng, sự khác biệt giữa Mini-LED và Micro-LED là gì?

Tóm lại, Mini-LED là một loại công nghệ đèn nền mới cho màn hình LCD. Quan trọng hơn là nó đã được cải tiến so với công nghệ đèn nền LCD nhưng giá thành lại không cao. Màn hình LCD truyền thống sử dụng đèn LED để làm sáng tấm nền. Với màn hình Mini LED nó sẽ có kích thước nhỏ hơn. Đồng nghĩa với việc ta có thể lắp được nhiều đèn hơn. Trên iPad mới sử dụng hơn 10.000 đèn LED lớn hơn rất nhiều so với 72 đèn như thế hệ trước. Với 10.000 đèn LED này nó sẽ được chia làm 2.500 khu vực, cho phép tạo nên độ tương phản cao.

Màn hình LED

Nhưng hãy quay trở lại với màn hình LED truyền thống, xem nó là gì? Đèn LED là một thiết bị phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua chúng. Đèn LED xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1960 và kể từ đó chúng được phát triển rộng rãi. Chúng ta thường thấy đèn LED trên đèn pin, đèn flash hay trên remote tv.

Nhưng với iPad Pro 12,9 inch thì còn được trang bị thêm màn hình Mini LED. Vậy màn hình Mini LED này có gì khác gì so với thế hệ trước ?

Hiện tại, các màn hình huỳnh quang cũ đã được thay bằng các màn hình LED. Và dần dần đang chuyển qua các các tấm nền LCD được phát sáng bằng bóng LED. Một số nhà sản xuất vẫn sử dụng đèn LED RGB để làm tăng độ tương phản và làm cho màu sắc sắc sống động hơn. Nhưng phần các màn hình LCD hiện nay sử dụng đèn LED trắng. Và chúng ta đặt ra câu hỏi tại sao Mini LED lại là sự cải tiến lớn ?

Màn hình Mini LED

Như chúng mình đã nói ở trên, công nghệ màn hình Mini LED sẽ sử dụng các đèn LED kích thước nhỏ hơn để làm sáng. Công nghệ này được giới thiệu lần đầu tiên trên TV của TCL 8-Series Roku vào năm 2019.

Nhưng với iPad Pro 12,9 inch thì còn được trang bị thêm màn hình Mini LED. Vậy màn hình Mini LED này có gì khác gì so với thế hệ trước ?

Vài điều về TV của TCL, nó có màn hình sắc đen và màu đen trông tối hơn các màn hình truyền thống. Nói một cách đơn giản hơn là màn hình Mini LED được kiểm soát theo từng khu vực. Về cơ bản, nó sẽ giúp màu đen hiển thị tốt nhất, màu trắng sáng và các màu sắc sống động hơn. Trong tương lai có thể Apple sẽ sử dụng công nghệ này cho tất cả các thiết bị của họ. Nếu điều đó xảy ra, thì chúng ta sẽ có một màn hình chất lượng tương đương với OLED nhưng giá lại thấp hơn rất nhiều.

Nhưng với iPad Pro 12,9 inch thì còn được trang bị thêm màn hình Mini LED. Vậy màn hình Mini LED này có gì khác gì so với thế hệ trước ?

Màn hình Micro LED

Micro-LED được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2000 nhưng nó có chung nguyên lý hoạt động với Mini-LED, chỉ khác là nhỏ hơn. Nếu đèn LED nền thông thường có chiều ngang 1mm thì đèn Mini LED mini có kích thước 0,2mm trong khi Micro LED có kích thước 0,005mm. Đó thực sự là một sự khác biệt khá lớn.

led iPad Pro 12.9inch didongviet

Hiện tại không nhiều công ty sử dụng công nghệ này. Một trong số đó có thể kể đến Samsung. Hãng cũng đã có một đoạn quảng cáo nói về công nghệ Micro LED này. Và có thể nói, đây có thể là tương lai công nghệ màn hình. Vì nó có tuổi thọ lâu hơn công nghệ OLED nhưng giá thành sản xuất lại rẻ hơn. Một điểm mạnh khác chúng tôi có thể thấy được là Micro LED có thể đạt độ sáng tối đa 5000 nits so với 1000-1500 nits của OLED.

Mini LED sẽ như thế nào với Micro LED ?

Nếu chúng ta nhìn vào đèn LED thông thường và màn hình Mini LED.  Chúng ta ngay lập tức thấy được lợi ích về độ sáng, màu sắc và độ sắc nét. Nhưng còn sự khác biệt giữa Mini-LED và Micro-LED là gì ?

Màn hình Mini LED có thể giá thành sẽ rẻ hơn nhưng về phần công nghệ thì không thể sáng bằng Micro LED. Nhưng khi được trang bị ở một màn hình lớn thì nó gần như không khác biệt. Có một điểm cần lưu ý nữa là, Micro LED hiện tại vẫn rất khó sản xuất.

Phn kết lun

Tóm lại, màn hình Mini LED vẫn là một công nghệ mới và đáng được khen ngợi. Đầu tiên chúng có giá thành rẻ hơn so với màn hình OLED và chúng có chất lượng tương đương với màn hình OLED. Ngoài ra, cũng đã có những thử nghiệm về tuổi thọ của màn hình Mini LED.

Cho đến nay, sản phẩm di động phổ thông duy nhất có màn hình Mini-LED là iPad Pro 12.9 “phiên bản 2021 và thiết bị đó có giá 1.100 USD.  Đắt nhưng đáng và trong tương lai Apple sẽ có thêm nhiều sản phẩm được trang bị công nghệ này.

Nguồn: phonearena

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Nguyễn Thành

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *