Màn hình AMOLED là gì, ưu và nhược điểm, các dòng điện thoại nào có màn hình AMOLED?

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

AMOLED là một công nghệ hiển thị được sử dụng trên nhiều màn hình. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại từ các thương hiệu như Samsung hay iPhone. Bạn có thể nghe được vô số lời giới thiệu về việc có màn hình AMOLED.

Màn hình AMOLED là gì?

Lần đầu tiên thế giới tiếp xúc với công nghệ AMOLED có lẽ là một vài năm trước đây. Màn hình này xuất hiện trên Galaxy S5 hứa hẹn sẽ có màn hình lớn hơn, nhiều màu sắc hơn.

dinh nghia man hinh amoled didongviet

Những ưu điểm nổi bật của màn hình này chính là chúng hoạt động theo pixel. Tạo ra màu sáng hơn (và màu đen gần như hoàn hảo hơn). Có thể tiêu thụ ít năng lượng hơn, và mỏng hơn và nhẹ hơn so với các mẫu LED thông thường. Điều này giúp thúc đẩy sự xuất hiện của màn hình điện thoại lớn hơn, cỡ lòng bàn tay mà chúng ta biết ngày nay.

Định nghĩa của AMOLED

Vậy màn hình AMOLED là gì? Đây là màn hình cải thiện công nghệ OLED cơ bản cho màn hình lớn hơn. Bằng cách giới thiệu lớp Transitor màng mỏng (TFT) cho phép kiểm soát tốt hơn ánh sáng phát ra từ OLED. Nếu màn hình LCD nghe có vẻ quen thuộc, thì đó là vì công nghệ – dành một bóng bán dẫn điều khiển hiện tại cho từng pixel. Điều này cũng rất quan trọng trong màn hình LCD LED thông thường.

amoled samsung didongviet

Lớp TFT cung cấp một “ma trận hoạt động” nâng cao. Như điều khiển ánh sáng, chiếm “AM” trong AMOLED. Mặc dù điều quan trọng cần lưu ý là ngay cả các màn hình được dán nhãn đơn giản là OLED. OLED cũng có thể có một ma trận hoạt động nào đó; luôn được đề cập).

Ưu điểm của màn hình AMOLED

Màn hình cung cấp một số lợi ích so với màn hình LED-LCD thông thường. Màn hình này có nhiều màu sắc hơn và tái tạo màu sắc trung thực hơn. Cùng với điều khiển chiếu sáng trực tiếp, theo pixel.

uu diem man hinh amoled didongviet

Tỷ lệ tương phản của màn hình lớn hơn, sự khác biệt giữa phần sáng nhất và tối nhất của màn hình cũng nhiều hơn. Màn hình AMOLED ít hao năng lượng hơn. Đặc biệt là khi hiển thị các cảnh tối như những cảnh thường thấy trong các trò chơi trên PC.

Cấu trúc của màn hình mỏng hơn, nhẹ hơn. Cũng không có màn hình LCD truyền thống hoặc (trong một số kiểu máy) chiếu sáng ngược. Ngoài ra góc nhìn cũng rộng hơn (không có màn hình LCD nào chặn ánh sáng nhất định, có xu hướng hạn chế tầm nhìn bên).

Nhược điểm của màn hình AMOLED

Mặc dù mức độ phổ biến ngày càng tăng, nhưng có một vài khía cạnh nhược điểm được nhận thức của màn hình AMOLED.

Đầu tiên là chi phí cao hơn. Chi phí sản xuất màn hình AMOLED lớn hơn so với màn hình LED-LCD thông thường. Tuổi thọ của màn hình này cũng ngắn hơn. Vì một số hợp chất hữu cơ chịu trách nhiệm về màu sắc cụ thể của OLED được cho là mất khả năng chiếu sáng nhanh hơn các hợp chất vô cơ trong màn hình LED-LCD.

khuyet diem man hinh amoled didongviet

Khả năng ghi hình thì một khía cạnh tiêu cực của chiếu sáng từng pixel trực tiếp là một số OLED được sử dụng nhiều hơn. Hiệu suất của chúng bị suy giảm theo thời gian, dẫn đến hiệu ứng burn-in. Trong đó các thành phần màn hình rất sáng, phổ biến (thanh điều hướng, v.v. ) không bao giờ biến mất hoàn toàn. Để chống lại điều này, nhiều nhà sản xuất màn hình đang giới thiệu các tính năng cho các phần tự động làm mờ màn hình khi phát hiện các khu vực có độ sáng dài.

Các dòng điện thoại sử dụng màn hình AMOLED

Màn hình AMOLED thường được thấy trên các smartphone, tablet của Samsung. Với những ưu điểm vượt trội về mặt hiển thị của màn hình AMOLED. Công nghệ màn hình này càng ngày được trang bị trên các dòng thiết bị di dộng mới.

man hinh amoled didongviet

Một số điện thoại đang sử dụng màn hình AMOLED hiện nay trên thị trường là Galaxy A50s, Galaxy A70, Realme X, Vsmart Live…

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Minh Tâm

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *