Trong thời gian gần đây, Spotify – dịch vụ phát nhạc trực tuyến phổ biến đã thông báo rằng họ sẽ không cho phép khách hàng đã đăng ký dịch vụ Spotify Premium trên App Store của Apple tiếp tục thanh toán thông qua nền tảng của Apple. Thay vào đó, người dùng điện thoại iPhone, iPad sẽ phải đăng ký lại dịch vụ trên trang web của Spotify. Sự thay đổi này đã gây ra nhiều phản ứng và tranh cãi trên mạng.
1. Spotify không cho phép người dùng thanh toán qua App Store
Theo một báo cáo của Variety, Spotify đã bắt đầu gửi email đến các khách hàng đang sử dụng dịch vụ qua App Store để thông báo về việc thay đổi này. Tuy nhiên, đáng chú ý là Spotify đã không cho phép khách hàng đăng ký trực tiếp dịch vụ Spotify Premium trên App Store trong vòng 7 năm qua. Dịch vụ này chỉ có sẵn trong 2 năm từ 2014 đến 2016. Tuy nhiên, một số khách hàng đã tiếp tục thanh toán cho dịch vụ của Spotify thông qua App Store kể từ đó.
Trong email gửi đến khách hàng, Spotify cho biết họ không còn chấp nhận dịch vụ thanh toán của Apple làm phương thức thanh toán nữa. Khi kết thúc chu kỳ thanh toán cuối cùng, tài khoản của khách hàng sẽ được chuyển sang dịch vụ miễn phí với quảng cáo. Khách hàng sau đó sẽ phải đăng ký lại dịch vụ Premium trên trang web của Spotify.
2. Spotify muốn “né” các khoản phí của Apple
Hiện tại, không có cơ chế để đăng ký dịch vụ Spotify trên ứng dụng Spotify, vì Spotify đã hạn chế đăng ký trực tiếp thông qua ứng dụng để tránh phải trả các khoản phí của Apple. “Bạn không thể nâng cấp lên Premium trên ứng dụng,” đọc phần “Premium” của Spotify trên ứng dụng iOS của mình. “Chúng tôi biết, điều này không lý tưởng.” Với các khách hàng đã tiếp tục thanh toán qua App Store, Apple đã thu 15% phí, điều này đã khiến Spotify không muốn trả.
Tuy nhiên, vì Spotify đã không cho phép đăng ký trực tiếp thông qua App Store trong nhiều năm qua, thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng của Spotify.
Theo một số chuyên gia, đây là một bước tiến lớn trong cuộc chiến giữa Apple và các ứng dụng trên nền tảng của mình. Apple đã lâu nay được xem là một nơi để tạo thu nhập cho các ứng dụng, nhưng các ứng dụng ngày càng nhận thấy mức phí 15% của Apple là một sự chiếm đoạt quá lớn. Nhiều ứng dụng khác đã có những động thái tương tự với Spotify, chẳng hạn như Netflix đã ngừng đăng ký thông qua App Store từ năm 2018.
3. Apple nói gì về việc này?
Tuy nhiên, Apple đã trả lời rằng họ chỉ thu phí 15% trong năm đầu tiên của một đăng ký, sau đó giảm xuống 30% trong các năm sau đó, nhưng các ứng dụng vẫn cho rằng mức phí này vẫn quá lớn. Các nhà phát triển ứng dụng cũng đã phản đối rằng Apple đang sử dụng lợi thế của mình trong việc quản lý nền tảng để kiếm lợi nhuận từ các ứng dụng khác.
Trong khi đó, Apple cho rằng họ cung cấp một nền tảng tuyệt vời để các ứng dụng có thể đến với hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới và đóng góp vào việc xây dựng một môi trường an toàn, đáng tin cậy và bảo mật cho người dùng. Họ cũng cho rằng mức phí của họ là công bằng và cần thiết để duy trì hệ thống và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các nhà phát triển ứng dụng.
Tuy nhiên, vấn đề của Spotify và các ứng dụng khác là đòi hỏi sự công bằng trong việc thu phí và sự minh bạch về cách thức thu phí của Apple. Một số chuyên gia cũng cho rằng việc Apple có quyền kiểm soát nền tảng của mình là một vấn đề lớn đối với sự cạnh tranh và sự đa dạng trên thị trường.
Đừng quên theo dõi kênh Dchannel để được cập nhật thông tin công nghệ mới mỗi ngày. Khi cần mua sản phẩm công nghệ như điện thoại, MacBook, phụ kiện… bạn hãy đến với Di Động Việt. Di Động Việt luôn tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng. Tại Di Động Việt, sản phẩm chính hãng còn có những quyền lợi cộng thêm cho khách hàng “CÒN HƠN CẢ CHÍNH HÃNG”. Ngoài ra, “chính hãng” của Di Động Việt là CHÍNH HÃNG CHÍNH THỐNG, được cung cấp bởi chính hãng thông qua hợp đồng chính thức với Di Động Việt, khác với “chính hãng” từ các nguồn hàng trôi nổi trên thị trường.
Với triết lý – mục tiêu – động lực – văn hoá – lời hứa CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI cho khách hàng, Di Động Việt muốn mang đến những trải nghiệm hài lòng, hạnh phúc trong mọi hành trình trước, trong và sau bán hàng.
Với tư cách là đại lý uỷ quyền chính thức của Apple tại Việt Nam (AAR), đối tác toàn diện của Samsung, OPPO, Xiaomi… Di Động Việt luôn bán hàng CHÍNH HÃNG CHÍNH THỐNG với mức giá RẺ HƠN CÁC LOẠI RẺ. Chính vì vậy, Di Động Việt đã được hơn 600 người nổi tiếng và hàng triệu khách hàng tin yêu, lựa chọn mỗi khi có nhu cầu mua sắm đồ công nghệ.
Nguồn: MacRumors
Xem thêm:
- Spotify sẽ sớm có kho Music Video để cạnh tranh với Apple Music
- Spotify vẫn thống trị thị trường stream nhạc tại Mỹ
- Spotify DJ AI – DJ ảo giúp trải nghiệm nghe nhạc toàn diện hơn
Di Động Việt