Apple được xem là người mở đầu cho rất nhiều xu hướng công nghệ, và iPad là 1 minh chứng rõ. iPad thế hệ đầu tiên được ra mắt vào năm 2010 được coi là mở đường cho thiết bị máy tính bảng. Vẫn như truyền thống, thời điểm đó Apple được cho là điên rồ. Tuy vậy, tới thời điểm hiện tại, iPad vẫn là một tượng đài máy tính bảng. Và gần đây nhất là chiếc iPad Pro 2018 không hề có đối thủ trực tiếp
Chiếc iPad đầu tiên được ra mắt
Vào ngày 27/1/2010, Apple cho ra mắt chiếc iPad đầu tiên – 1 chiếc iPhone 9.7inch. Thực tế, thời điểm ra mắt, iPad không được đánh giá cao vì thiết kế cục mịch, nặng 70gram. Hơn nữa, iPad không có camera và màn hình của nó không đạt tiêu chuẩn Retina của Apple. Về căn bản, iPad là 1 chiếc iPhone rút gọn về tính năng và phóng to về kích thước.
Nhưng Apple đã làm nên điều kì diệu, khi iPad bán ra tới hơn 3 triệu chiếc trong 3 tháng. Và từ sản phẩm bị chê bai không tiếc lời, iPad đãn mở ra 1 xu thế mới – máy tính bảng. Có lẽ, sự thành công này cũng đến từ sức ảnh hưởng của chiếc logo Apple. Nhưng khó có thể phủ nhận, 1 chiếc “iPhone phóng to” sẽ hỗ trợ công việc nhiều hơn. Màn hình to, không gian làm việc rộng rãi, hiệu năng tốt, tất cả đã khiến cho iPad trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple.
Sự cạnh tranh đến từ các hãng khác
Cuối năm 2010, để cạnh tranh với iPad, Samsung cho ra mắt chiếc tablet Galaxy Tab thế hệ đầu tiên. Nó như 1 chiếc Galaxy S được phóng to và cũng cục mịch không kém iPad. Thời điểm đó, Google gần như không can thiệp mà để cho các nhà sản xuất tự tùy biến giao diện Android trên máy tính bảng. Chiếc Galaxy Tab được cho ra mắt với nền tảng Android 2.2 và hệ điều hành này không hề được tối ưu để sử dụng cho máy tính bảng.
Giao diện TouchWiz khi đó bị đánh giá khó sử dụng, nặng nề và chậm chạp. Thiết bị này đã tạo ra một cái nhìn không tốt trong mắt người dùng về máy tính bảng Android.
Sang năm 2011 Amazon đã cho ra mắt thị trường một dòng máy tính bảng khá ấn tượng. Chỉ với mức giá hơn 4,5 triệu VNĐ, bạn đã có được một chiếc Kindle Fire chạy giao diện tùy biến trên nền tảng Android.
Thiết bị này được tích hợp với nội dung của Amazon như sách, phim và nhạc. Đây không phải là chiếc tablet cao cấp, nhưng những trải nghiệm mà nó đem lại hoàn toàn tốt so với mức giá. Có thể nói máy tính bảng của Amazon đã trở thành sản phẩm Android thành công nhất trong thời điểm đó.
Ngày 2/3/2011 Apple cho ra mắt iPad 2
iPad 2 với thiết kế mỏng hơn và kiểu dáng bớt thô kệch hơn so với đàn anh trước đó. Apple sau này cũng đã áp dụng kiểu dáng của iPad 2 lên với nhiều thế hệ iPad sau này. iPad 2 được Apple bổ sung thên sức mạnh vi xử lý, nhẹ hơn, mỏng hơn, có camera trước sau hỗ trợ Facetime, và hỗ trợ thêm phụ kiện mới là Smart Cover.
Có một điều khá kỳ lạ là Apple lại không công bố doanh số bán ra của iPad 2. Theo nguồn tin từ Bloomberg thì Apple được cho đã bán khoảng 500.000 máy trong những ngày đầu tiên. Con số chính xác thì vẫn còn là bí ẩn.
Ngày 7/3/2012 The new iPad ra mắt
Apple khiến cho nhiều người lúng túng về cái tên của iPad thế hệ thứ 3 khi họ chỉ đơn thuần gọi nó là: The new iPad. Lần này, Apple đã quyết định mang màn hình độ phân giải cao Retina lên The new iPad, giúp nó trở thành chiếc tablet hoàn hảo và xuất sắc nhất thị trường lúc bấy giờ.
Và để cạnh tranh Google đã giới thiệu chiếc máy tính bảng đầu tiên của mình. Nexus 7 chỉ có giá hơn 4,5 triệu VNĐ và chạy trên phiên bản Android thuần đem lại những trải nghiệm mượt mà. Rất nhanh chóng chiếc tablet nàyđã trở nên phổ biến trên thị trường.
Sai lầm của Google
Tuy nhiên vấn đề bắt đầu xảy ra khi Google đối xử với những chiếc máy tính bảng giống như điện thoại. Trên nền tảng Android 4.1, Google đã tích hợp sử dụng chung kho ứng dụng của máy tính bảng và điện thoại Android làm một.
Điều này giúp những chiếc máy tính bảng có ngay một kho ứng dụng đồ sộ. Tuy nhiên, điểm bất tiện lớn nhất mà nó mang lại là trải nghiệm người dùng.
Các ứng dụng trên điện thoại được đem y nguyên lên máy tính bảng, không được tối ưu lại khiến chúng trông như bị kéo dãn ra, không tận dụng được những điểm mạnh của màn hình to giống như điều mà Apple đã làm trên iPad.
Và đây là mốc đánh dấu cho sự thoái trào của Tablet Android và Apple hoàn toàn làm chủ mảng này.
Cuối năm 2012 để tiếp tục khẳn định vị thế, Apple cho ra mắt iPad thế hệ thứ 4 và iPad mini
iPad 4 mới nhất đã khiến chiếc The new iPad ra mắt trước đó 7 tháng trở nên lỗi thời. Chiếc iPad mới nhất này được trang bị màn hình Retina và cổng lightning độc quyền của Apple. Kèm theo đó là vi xử lý nhanh hơn, mạnh hơn và hiệu quả hơn. Điều này khá khó hiểu khi mà mọi người còn chưa kịp tận hưởng The new iPad. Chiếc iPad mới như 1 gáo nước lạnh tạt vào những ai đã mua tablet của Apple đầu năm 2012.
Chiếc iPad cỡ nhỏ ra mắt
Sau chiếc iPhone phóng to thì chiếc iPad thu nhỏ – iPad mini 7,9inch được ra mắt. Apple chính thức nắm mọi phân khúc trong thị phần máy tính bảng.
Google tiếp tục phát triển máy tính bảng trong năm 2014 và 2015. Lúc này chỉ còn một số hãng theo đuổi cuộc chơi như dòng Tab cao cấp của Samsung một số mẫu máy giá rẻ từ Asus.
Thị phần hoàn toàn thuộc về Apple
Google cho ra mắt Nexus 9 có màn hình tỷ lệ 4:3 với hy vọng có thể định hướng lại thị trường máy tính bảng Android. Tuy nhiên, phần cứng được thiết kế không tốt cùng với việc sử dụng con chip Nvidia Tegra K1 khiến cho những trải nghiệm trên chiếc máy tính bảng này càng trở nên tồi tệ.
Tuy vậy, Microsoft với Surface book chạy window vẫn còn đủ chỗ đứng. Nhưng thị trường Microsoft đánh vào lại có phần dành cho người dùng chuyên nghiệp hơn. Nên có thể nói với thị trường tablet gia đình, Apple đã nắm gần như toàn bộ.
Từ đó tới hiện này, iPad vẫn chưa hề có đối thủ trực tiếp. Các mẫu tablet Adroid ra mắt cầm chừng cũng chẳng làm Apple mảy may suy nghĩ. Kèm theo đó với iPadOS chuẩn bị ra mắt thêm tính năng chuyên biệt hơn. Có lẽ Apple đang muốn chiếm luôn cả thị phần mà Surface của Microsoft đang nắm giữ.
Di Động Việt