F&B là ngành gì? Chia sẻ về ngành F&B cho người mới

Ngày đăng:
Link GoogleNews Dchannel

F&B, một ngành không còn xa lạ trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết rõ F&B là ngành gì. Đến với bài viết kiến thức này, hãy cùng mình tìm hiểu ngành công nghiệp đầy tiềm năng này và những điều thú vị liên quan đến nó. Cùng xem nhé.

1. F&B là ngành gì?

F&B là viết tắt của “Food and Beverage”, hay còn gọi là ngành dịch vụ ăn uống. Ngành này bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến cung cấp thực phẩm và đồ uống cho con người, từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến bán lẻ và phục vụ trải nghiệm khách hàng. Phạm vi hoạt đông của ngành F&B mỗi nơi đều sẽ khác nhau.

F&B là ngành gì
F&B là ngành gì

2. Nguồn gốc của ngành F&B

Ngành công nghiệp Thực phẩm và Đồ uống (F&B) không phải là một khái niệm mới mẻ. Thực tế, từ thời Trung cổ, những nhà trọ, quán rượu và quán ăn đã trở thành một phần không thể thiếu của bất kỳ thị trấn nào trên thế giới. Có thể dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh này trong các bộ phim thế chiến hoặc cổ trang xưa, mang lại cho chúng ta cái nhìn về những nơi nghỉ ngơi và giải trí của những người xưa.

Tuy nhiên, khái niệm về ngành F&B thực sự bắt đầu phát triển mạnh mẽ từ đầu thế kỉ 19. Đó là khi Nicholas Appert, một nhà phát minh người Pháp, đã tìm ra công nghệ đóng hộp và Louis Pasteur đã phát minh ra kỹ thuật thanh trùng, hay còn được gọi là “Pasteurisation”. Nhờ vào những phát minh đột phá này, thức ăn và đồ uống có thể được bảo quản, lưu giữ và sử dụng lâu dài hơn.

Nguồn gốc của ngành F&B
Nguồn gốc của ngành F&B

Đây thực sự là một bước ngoặt đáng kể trong lịch sử ngành F&B. Việc có thể bảo quản thực phẩm và đồ uống đã mở ra những cơ hội mới cho việc phát triển và mở rộng ngành công nghiệp này. Nhờ vào khả năng lưu giữ và vận chuyển hàng hóa, thực phẩm và đồ uống có thể tiếp cận được với nhiều người hơn, không chỉ giới hạn trong một khu vực nhất định.

3. Vai trò của ngành F&B

Chúng ta đã biết F&B là ngành gì và nguồn gốc của ngành F&B, vậy vai trò của ngành F&B như thế nào?

3.1. Giải quyết nhu cầu

Theo thuyết nhu cầu của Maslow, việc ăn ngon và mặc đẹp là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Món ăn, thức uống đã trở thành một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của khách hàng khi đến thăm một khách sạn hay nhà hàng. Một nhà hàng với thực đơn phong phú, món ăn ngon, dịch vụ chu đáo sẽ trở thành điểm đến ưa thích của nhiều người, góp phần nâng cao vị thế của nhà hàng, khách sạn.

Giải quyết nhu cầu
Giải quyết nhu cầu

3.2. Thúc đẩy doanh thu

Ngành F&B đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp, bao gồm khách sạn, nhà hàng và công ty. Để tăng nguồn thu, không nên bỏ qua việc tối ưu hóa các dịch vụ khách hàng.

Thúc đẩy doanh thu
Thúc đẩy doanh thu

Một cách hiệu quả để thúc đẩy doanh thu là mở rộng danh mục dịch vụ. Thay vì chỉ tập trung vào việc tối ưu phòng ở, các doanh nghiệp có thể đa dạng hóa các dịch vụ bổ sung như khách sạn kết hợp nhà hàng, phòng nghỉ dưỡng, spa, phòng tập, quầy bar, casino, khu cắm trại và nhiều hơn nữa. Việc này sẽ thu hút một lượng khách hàng đa dạng hơn và tăng cơ hội để khách hàng tiêu dùng các dịch vụ khác nhau trong cùng một địa điểm.

3.3. Marketing đến khách hàng

Marketing đến khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành F&B nói riêng và trong các ngành khác nói chung. Nó sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. 

Bằng cách nhận được những lời đánh giá tích cực từ khách hàng hài lòng với dịch vụ hoặc sử dụng video quảng cáo sáng tạo, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

3.4. Tạo phễu khách hàng

Tạo phễu khách hàng trong ngành F&B là gì? Đây là mô hình mô tả hành trình khách hàng từ khi nhận thức về sản phẩm/dịch vụ đến khi mua hàng và trở thành khách hàng trung thành. Để tạo phễu khách hàng thành công, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và tìm hiểu về nhu cầu và sở thích của họ. Bằng cách hiểu được khách hàng, bạn có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo mục tiêu, nhắm đến những người có khả năng trở thành khách hàng trung thành.

Tạo phễu khách hàng
Tạo phễu khách hàng

Hơn nữa, việc tạo một hệ thống quản lý khách hàng hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng phễu khách hàng. Bằng cách thu thập thông tin về khách hàng và tương tác với họ thông qua email marketing, các chương trình khuyến mãi đặc biệt hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng, bạn có thể xây dựng một mối quan hệ lâu dài và tăng cường sự trung thành của khách hàng.

3.5. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là chìa khóa giúp bạn giữ chân khách hàng và gia tăng doanh thu. Nó mang lại những lợi ích như:

  • Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng: Khách hàng hài lòng sẽ quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Tăng doanh thu: Khách hàng trung thành thường mua nhiều hơn và giới thiệu bạn bè cho họ.
  • Nâng cao hình ảnh thương hiệu: Chăm sóc khách hàng tốt giúp bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và uy tín.

4. Kết luận

Chúng ta đã tìm hiểu xong F&B là ngành gì? Những điều về ngành F&B mà bạn chưa biết. Mong rằng với những thông tin từ bài viết này đã giúp bạn có thông tin hữu ích về F&B là ngành gì.

Cảm ơn đã dành thời gian đọc bài viết của mình. Tiếp tục theo dõi Dchannel của Di Động Việt để được cập nhật liên tục những thông tin về công nghệ mới nhất. Di Động Việt hoạt động theo cam kết “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI” với sự tận tâm, trách nhiệm và chu đáo đến từng khách hàng. Với sự tỉ mỉ và tử tế, hệ thống cửa hàng đảm bảo mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho mọi khách hàng.


Xem thêm:


Di Động Việt

Đánh giá bài viết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây