Ứng dụng TikTok đang làm mưa làm gió trên Internet với những chiếc video dài khoảng dưới 60 giây gây sốt. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn thu hút được sự chú ý của người xem trong thời ngắn ngủi đó thì không dễ. Cùng xem 13 cách xây dựng kênh TikTok từ con số 0 lên triệu view cực chuẩn bên dưới.
1. Xây kênh TikTok là gì?
Xây dựng kênh TikTok là quá trình chủ kênh sẽ lên kế hoạch và phát triển nội dung mình đăng tải và tối ưu kênh của bạn trên nền tảng này. Đây là các bước giúp bạn tạo cho kênh của mình 1 chủ đề đặc trưng nhằm thu hút được người xem có cùng nhu cầu và sở thích. Từ đó, các nội dung video trên kênh của bạn sẽ có tính liên kết chặt chẽ với nhau.
Quá trình xây kênh TikTok là rất quan trọng do nó giúp bạn định hướng được lối phát triển cho kênh với một nội dung video chuyên biệt trên mạng xã hội cực hot này. Vi thế, tuyến nội dung của bạn luôn đúng chủ đề và luôn luôn chất lượng, giúp tạo tiền đề cho việc bán hàng trên TikTok hoặc tham gia affiliate trên TikTok Shop đều tốt.
2. Tổng hợp tất tần tật cách xây dựng kênh TikTok trong 1 nốt nhạc
Sau đây, mình sẽ hướng dẫn xây dựng kênh TikTok từ con số 0 mà mình học được từ kinh nghiệm thực tế nhất cho mọi người. Nó áp dụng được cho cả tài khoản cá nhân hoặc tài khoản doanh nghiệp. Từ đó, mọi người sẽ nhanh chóng lên xu hướng và bán được hàng vèo vèo mà không cần ngại chi. Cùng khám phá ngay sau đây.
2.1. Đặt mục tiêu ngay từ đầu
Để tận dụng tối đa tiềm năng của kênh TikTok, hãy xác định rõ mục tiêu mà bạn muốn đạt được cho kênh của mình ngay từ đầu. Đó có thể là tăng sự nhận diện thương hiệu, tương tác với khán giả trẻ hay kể cả là thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, mỗi mục tiêu đòi hỏi chúng ta đưa ra một chiến lược riêng. Vì vậy, cách xây dựng kênh TikTok ngay từ bước đầu là hãy xác định rõ mong muốn của bạn để có thể đưa ra kế hoạch và nội dung phù hợp.
Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn định hình mục tiêu của kênh mình dễ dàng hơn:
- Mục tiêu nên kết hợp giữa thế mạnh của nền tảng và doanh nghiệp của bạn, đặc biệt là nên xoay quanh sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn quảng bá cho người xem.
- Mục tiêu cần phải cụ thể, rõ ràng và nên có số liệu hoặc cột mốc để đánh giá kết quả đạt được. Ví dụ: Trong tháng đầu tiên đạt 1000 người theo dõi, trong tháng thứ 2 đạt 3000 người theo dõi và trong tháng thứ 3 đạt tới 5000 người theo dõi.
- Mục tiêu nên khả thi và có thể đạt được chứ không quá ảo.
- Hãy phân loại mục tiêu và ngành hàng mà bạn muốn hướng đến để tối ưu hóa kế hoạch xây kênh của mình tốt hơn.
2.2. Chọn chủ đề cho kênh TikTok thích hợp để làm nội dung
Việc xác định chủ đề cho kênh TikTok cá nhân không khó. Bạn có thể tận dụng các năng khiếu hay sở thích mình đang có như hội họa, làm đẹp, thiết kế… để tạo ra nội dung chất lượng cho kênh của mình. Nếu bạn không chắc mình giỏi ở lĩnh vực nào thì hãy làm theo xu hướng để bắt trend và thêm những yếu tố mới mẻ để tạo sự hấp dẫn cho người xem.
2.3. Xác định đúng đối tượng người xem
Một bước quan trọng trong các cách xây dựng kênh TikTok của mình đó là phải đảm bảo nội dung của bạn hướng đến đúng đối tượng mục tiêu, cụ thể là xác định khán giả của mình. Bạn cần xem xét độ tuổi, giới tính, sở thích và xu hướng của đối tượng này. Nó giúp bạn tạo ra video hấp dẫn, liên quan đến khán giả, tạo ra sự liên kếtvà tương tác thật với các phải hồi tích cực đồng thời tạo sự tò mò đối với nội dung bạn đăng.
Hãy xem qua ví dụ từ kênh TikTok @maiivi8 (Mai Học Tập). Kênh này hướng đến đối tượng là các bạn trẻ từ 15-25 tuổi, có niềm đam mê học tập và phát triển bản thân (đặc biệt là trong lĩnh vực làm content). Với những video đơn giản, dễ hiểu, chuyên môn và phong cách truyền tải nhẹ nhàng, kênh @maiivi8 đã thu hút được 107,6 ngàn người theo dõi và đến 2,4 triệu lượt thích.
2.4. Nghiên cứu và tham khảo đối thủ
Một cách xây kênh TikTok hiệu quả khác nữa là các chủ kênh hãy theo dõi các hashtag, từ khóa,… mà đối thủ của bạn sử dụng và lượt xem trên các nhóm nội dung khác nhau. Từ đó, bạn có thể phân tích và học hỏi để tránh đăng các video bị flop và đưa ra những ý tưởng sáng tạo hơn cho nội dung. Hơn thế nữa, hãy chú ý đến lịch phát sóng trực tiếp và kết quả sau khi phát sóng trực tiếp bởi họ thường có nhiều kết quả hơn từ khâu livestream hơn là từ các video mới đăng tải.
2.5. Hoàn chỉnh tường cá nhân (hồ sơ) TikTok
Bạn có biết là một hồ sơ đầy đủ thông tin trên TikTok sẽ thu hút nhiều lượt theo dõi hơn so với một tài khoản mập mờ và thiếu thông tin chi tiết. Trang cá nhân của bạn nên truyền tải rõ ràng bao quát nội dung các video bạn đăng tải để người xem hiểu rõ hơn về những gì chúng ta làm.
Ví dụ: Nếu ảnh đại diện trên TikTok của bạn liên quan đến làm đẹp nhưng thực tế các video của bạn lại đăng về đánh giá đồ ăn sẽ làm mất đi sự tin tưởng của người xem và trông không hấp dẫn lắm. Hãy đảm bảo rằng hồ sơ của bạn trông thật lôi cuốn và thú vị cũng như dễ tiếp cận để thu hút nhiều người theo dõi mới và họ có thể nhấn vào tường cá nhân của mình để xem các video.
2.6. Dùng hashtag thích hợp và hiệu quả
Nếu muốn tăng khả năng xuất hiện video của bạn trong kết quả tìm kiếm trên TikTok, hãy sử dụng các hashtag liên quan đến nội dung truyền đạt trong video. Từ đó, người dùng TikTok thường dùng các hashtag để tìm kiếm các trào lưu hoặc nội dung mà họ quan tâm nên video có hashtag của bạn sẽ được ưu tiện hiện lên trên đầu.
2.7. Đăng tải nội dung chất lượng và có giá trị
Để thu hút một lượng fan hâm mộ đông đảo và bền vững trên TikTok thì nội dung video của bạn cần phải chất lượng và hấp dẫn. Chăm chút các video là yếu tố chính và quan trọng nhất trong quá trình học cách xây dựng kênh TikTok.
Thuật toán của TikTok đánh giá độ hot của nội dung dựa trên tương tác từ người dùng, gồm có bài đăng, lượt thích, chia sẻ và bình luận. Do đó, mọi người hãy cố gắng thu hút sự chú ý của khán giả bằng những câu lồng ghép trong video như “Sự thật ở cuối video!”, “Tôi không tin điều này lại xảy ra!”, “Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo!”. Điều này sẽ giúp bạn giữ chân người xem của mình đến cuối video đấy!
Hơn thế nữa, bạn có thể sử dụng những bài hát đang thịnh hành trên TikTok để tăng sự hấp dẫn của video. Do đó, ta có thể bắt kịp xu hướng và thu hút được sự chú ý đặc biệt từ khán giả. Một ấn tượng ban đầu tốt sẽ là tiền đề để người xem tiếp tục theo dõi kênh của bạn.
Bạn cũng có thể chưa biết rằng TikTok thường ký kết hợp đồng với các nhãn hàng thu âm để pushcác bài hát của nghệ sĩ với mục đích tăng doanh số và có được thứ hạng cao. Vi thế, để bắt trend thì bạn có thể dễ dàng dùng các bài hát được đề xuất, gợi ý trong ứng dụng khi tạo video của mình là được.
2.8. Đăng video vào các khung giờ vàng của nền tảng TikTok
Để thu hút nhiều người xem và tăng lượng follow trên TikTok thì mọi người hãy áp dụng cách xây dựng kênh TikTok là đăng video vào các khung giờ vàng lý tưởng. Trước khi bắt đầu chiến dịch quảng cáo, chúng ta nên tìm hiểu thói quen sử dụng TikTok của đối tượng khách hàng mình muốn hướng đến. Từ đó, mọi người sẽ chọn ra được thời điểm đăng clip phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất.
2.9. Độ dài các video nên tối đa là 1 phút
Ngoài những cách trên, một cách xây kênh TikTok bạn không nên bỏ qua đó là nên tập trung vào những video ngắn dưới 1 phút. Lý do bởi người dùng thường không kiên nhẫn dể xem các video quá dài và tỷ lệ xem hết video sẽ cao hơn nếu video có độ dài ngắn hơn. Vì vậy, khi tạo nội dung thì bạn hãy cố gắng truyền đạt thông điệp của bạn trong vòng 1 phút là tốt nhất để mọi sự chú ý của họ được dồn vào.
2.10. Tương tác với những người bình luận hoặc với tài khoản khác
Tương tác với người dùng trên các bài đăng của bạn là một trong số các cách xây dựng kênh TikTok rất quan trọng. Đừng ngại thể hiện sự quan tâm bằng cách thả tim hoặc trả lời bình luận nhằm tạo ra một sợi dây liên kết giữa hai bên. Điều này có lợi cho kênh của bạn vì những người dùng khác cũng có thể đọc được bình luận của bạn. Hãy thử tạo những câu trả lời gây hài để giúp họ ấn tượng với bạn hơn nhé.
Bên cạnh đó, chúng ta hãy nhớ bình luận vào các bài đăng khác trên TikTok có cùng chủ đề với kênh của mình thường xuyên. Nếu bình luận của bạn thu hút được nhiều lượt quan tâm thì người dùng khác sẽ muốn xem kênh của bạn. Điều này có thể giúp tăng số lượng người theo dõi tự nhiên của kênh chúng ta.
Chưa hết, bạn cũng hãy thử bắt trend và quay những video thử thách trên TikTok. Những video này thường có lượt view rất cao, đặc biệt là những video có hashtag #challenge. Tin mình đi, số lượt view và follow bạn sẽ tăng vùn vụt đó!
2.11. Chia sẻ nội dung trên nền tảng khác
Bạn có thể tăng thêm tương tác từ người khi chia sẻ nội dung TikTok của mình lên các nền tảng khác như Instagram, Facebook. Để thực hiện, bạn chỉ cần vào Menu cài đặt trên tài khoản TikTok và chọn tùy chọn chia sẻ nội dung. Đa phần người dùng TikTok đều có tài khoản Instagram và Facebook. Vì vậy, việc chia sẻ nội dung sẽ giúp bạn tăng khả năng thu hút follower và mở rộng số lượng người xem.
2.12. Xác định hình thức chủ kênh xuất hiện trên video
Nhằm tạo dấu ấn cá nhân và thu hút người xem trên TikTok, mọi người hãy cân nhắc 2 mẹo phổ biến hiện nay: trò chuyện trực tiếp với người xem hoặc chèn chữ và giọng đọc vào video. Nếu bạn có ngoại hình ưa nhìn và khả năng giao tiếp tốt thì việc nói trực tiếp sẽ giúp bạn tạo sự gần gũi với khán giả.
Còn trong trường hợp bạn không tự tin về giọng nói hay ngoại hình thì chúng ta nên chèn chữ và giọng đọc vào video để dấu ấn riêng. Cụ thể, bạn có thể sử dụng giọng đọc của chị Google để hỗ trợ cho cách này.
Cuối cùng, đừng quên tạo ảnh đại diện và cập nhật thông tin cá nhân của bạn. Hãy đặt tên tài khoản TikTok theo nội dung mà bạn chia sẻ như là: Công chúa pháp lý, Bác sĩ Hùng,… để thu hút người xem và tạo dựng thương hiệu cá nhân.
2.13. Chạy TikTok Ads (quảng cáo)
Ngoài việc tạo ra nội dung cuốn hút, việc sử dụng TikTok Ads là một chiến thuật mạnh mẽ để phát triển kênh của bạn. TikTok đưa ra 3 dạng quảng cáo chính:
- Quảng cáo In-feed: Xuất hiện trong dòng thời gian của người dùng.
- Quảng cáo thương hiệu: Giúp tăng cường nhận diện thương hiệu.
- Tạo Hashtag riêng: Xây dựng hashtag đặc trưng cho nhãn hàng.
3. Các sai lầm nên tránh khi đang học cách xây kênh TikTok
Để phát triển một kênh TikTok có giá trị và bền vững, cần tránh những lỗi phổ biến sau đây:
- Sao chép nội dung: Việc sao chép và đăng lại video từ các kênh khác là điều nên tránh. Thay vì vậy, hãy rút kinh nghiệm từ những nhà sáng tạo khác và sáng tạo ra nội dung độc nhất của riêng mình để tránh rủi ro không mong muốn.
- Nội dung không phù hợp: Tránh vi phạm các chính sách của TikTok bằng cách không tạo ra nội dung có tính bạo lực, khiêu dâm, hoặc phản động.
- Chất lượng video thấp: Tránh quay video mờ, âm thanh kém hoặc lạm dụng hiệu ứng.
- Hồ sơ sơ sài: Đảm bảo avatar, bio và tên kênh rõ ràng, hấp dẫn.
- Bỏ qua thống kê: Luôn phân tích hiệu quả video, xu hướng và hành vi người xem vì đây là bước quan trọng.
- Mua follow ảo: Mua follow ảo có thể tăng số lượng người theo dõi nhanh chóng nhưng không mang lại hiệu quả thực tế. Những người theo dõi ảo sẽ không tương tác với nội dung của bạn và có thể khiến kênh bị đánh giá thấp bởi thuật toán của TikTok.
4. Giới thiệu các điện thoại quay video đẹp để xây dựng kênh TikTok cực chất
5. Tổng kết
Hy vọng bài viết 13 cách xây dựng kênh TikTok từ con số 0 lên xu hướng nhanh ở trên cũng giúp bạn nhanh chóng build được một kênh như ý. Chúc bạn thực hiện thành công nhé.
Đừng quên liên tục dõi theo kênh Dchannel thuộc hệ thống cửa hàng Di Động Việt để biết thêm nhiều điều mới nhất về công nghệ hiện tại nhé. Mình muốn gửi lời cám ơn các bạn rất nhiều vì đã dành chút thời gian đọc bài viết này.
Di Động Việt hoạt động theo cam kết “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI” với sự tận tâm, trách nhiệm và chu đáo đến từng khách hàng. Với sự tỉ mỉ và tử tế, hệ thống cửa hàng đảm bảo mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho mọi khách hàng.
Xem thêm:
- TikTok Counter là gì? Những tính năng và cách sử dụng thế nào?
- Tích xanh TikTok là gì? Ý nghĩa và làm sao để có tích xanh TikTok nhanh chóng
- Mách bạn 4 khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng với triệu view đỉnh cao
- Hướng dẫn 12 cách đăng video TikTok lên xu hướng kiếm triệu view siêu nhanh và đơn giản
Di Động Việt