Windows 11 có gì mới? Có nên nâng cấp? Cách kiểm tra xem máy bạn đủ tiêu chí cập nhật hay không

Giá của Di Động Việt luôn rẻ hơn các loại rẻ

Vào cuối năm 2021 vừa qua, hệ điều hành Windows 11 đã chính thức được Microsoft phát hành đến cho người dùng laptop và máy tính. Giao diện của bản cập nhật này gần như lột xác hoàn toàn so với những bản trước đây. Hãy cùng mình khám phá Windows 11 có gì mới và liệu có nên nâng cấp không ở bên dưới.

1. Download Windows 11: Những điều bạn cần biết trước khi cập nhật

Windows 11 được xem là hệ điều hành mới nhất dành cho đại đa số chủ sở hữu máy tính và laptop hiện nay. Bản cập nhật hứa hẹn sẽ mang tới cho các bạn những trải nghiệm ấn tượng và đáng nhớ với các tính năng hiện đại và thú vị nhất.

Tuy nhiên, cũng có không ít người dùng đang băn khoăn liệu đây có phải lúc nên cập nhật phiên bản mới và liệu máy của mình có tương thích tốt hay là không. Tất tần tật mọi thứ về hệ điều hành này sẽ được giải đáp đầy đủ từ A đến Z trong bài viết này.

2. Windows 11 giá bao nhiêu?

Theo thông tin của Microsoft, Windows 11 chính thức là một bản cập nhật phần mềm miễn phí được phát hành vào ngày 5/10/2021. Bản nâng cấp sẽ được phân phối đến người dùng theo từng giai đoạn để có thể đảm bất chất lượng ở mức tốt nhất. Đến giữa năm nay, toàn bộ các thiết bị dùng hệ điều hành Windows đủ điều kiện dự kiến sẽ được hỗ trợ lên đời Windows 11.

Windows 11
Logo Windows 11

Bên cạnh đó, đương nhiên là các laptop đang chạy hệ điều hành Windows 10 có tại cửa hàng Di Động Việt được bán ra kể từ ngày 5/10/2021 sẽ được cập nhật lên Windows 11 100%. Tuy nhiên, thời gian bạn được phép nâng cấp phần mềm sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ngoài ra, các thiết bị mà bạn đã mua trước mốc thời gian kể trên vẫn được hỗ trợ lên đời phiên bản mới không hề tốn phí nếu như đủ yêu cầu của hãng.

3. Windows 11 có gì mới?

Mời các bạn tham khảo những điểm đổi mới đầy ấn tượng về cả tính năng cũng như giao diện của hệ điều hành Windows 11 mới nhất ở dưới đây để xem nó có phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình hay là không.

3.1. Hỗ trợ cảm ứng Windows 11

Windows 11 cho phép chủ nhân thiết bị có cảm ứng rất tốt và hiệu quả. Do đó, phần mềm sẽ tương thích và vận hành trơn tru khi được cài đặt trên laptop, PC hay kể cả là máy tính bảng. Điều này sẽ đồng nghĩa với việc hệ điều hành này sẽ có thể hoạt động được trên cả bàn phím, chuột cùng với những phụ kiện và thao tác cảm ứng như: cảm ứng giọng nói, bút cảm ứng,…

Windows 11
Dùng tay thao tác cảm ứng trên máy tính

Khi chúng ta kích hoạt chức năng cảm ứng trên Windows 11, giao diện của màn hình cùng với những biểu tượng nằm trên thanh Taskbar sẽ tự động được giãn ra nhằm tạo ra nhiều khoảng trống để tiện việc điều khiển và thao tác. Người dùng hoàn toàn có thể dùng giọng nói hoặc cử chỉ vuốt, chạm giống với trên điện thoại để ra lệnh cho những máy tính chạy hệ điều hành này.

3.2. Chức năng Start sẽ hiển thị cho bạn các tập tin mới xem

Start Menu trên Windows 11 đương nhiên là cũng được khoác lên một giao diện đầy mới mẻ để phục vụ cho nhu cầu của người dùng. Trước tiên, khi bạn click chuột vào đó, những nội dung chính sẽ được hiển thị ở khu vực giữa màn hình chứ không còn là nằm ở bên trái như truyền thống trước đây nữa.

Windows 11
Giao diện Start Menu mới trên Windows 11

Điểm thay đổi tiếp theo của phần Start này chính là nó đã có thể hiện lên các tập tin mà người dùng vừa truy cập gần đây dù là trước đó bạn sử dụng trên thiết bị nào đi chăng nữa. Chức năng này có được là nhờ sự hỗ trợ đắc lực đến từ Microsoft 365 cùng với Cloud.

3.3. Các tính năng Snap Layouts, Snap Groups, và Desktops

Bên cạnh những đổi mới trên, Windows 11 còn cung cấp người dùng một loạt các chức năng Snap Layouts, Snap Groups, và Desktops mới toanh. Chúng sẽ hỗ trợ các bạn trong việc tối ưu hóa không gian sử dụng trên màn hình cũng như hỗ trợ làm nhiều tác vụ trong cùng một lúc.

Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của tính năng tiện lợi này, Windows 11 đem lại cho chúng ta rất nhiều dạng bố cục đóng mở cửa sổ khác nhau trên màn hình giống với hình dưới. Sau đó, chúng ta sẽ lựa chọn giao diện phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích của mình.

Windows 11
Thoải mái chia màn hình ra nhiều phần

Những bố cục này sẵn sàng có thể được lưu lại và người dùng có thể truy cập nhanh đến chúng từ biểu tượng trên thanh Taskbar. Chính vì thế, các bạn sẽ không cần phải tốn thời gian để tạo lại giao diện mới theo ý thích mỗi khi làm những tác vụ khác trên máy tính.

Đây sẽ là một chức năng khá phù hợp đối với những người dùng thường xuyên có nhu cầu làm nhiều việc trên thiết bị trong cùng lúc. Chẳng hạn như bạn có thể vừa soạn thảo văn bản, vừa thực hiện họp online với đồng nghiệp và vừa tra cứu thông tin trên internet mà không gặp bất cứ khó khăn gì.

3.4. Nội dung của bạn được tuyển chọn

Như chúng ta đã biết, Windows 11 sẽ hướng tới việc tối ưu trải nghiệm của người dùng. Chính vì thế, thiết bị chạy hệ điều hành này sẽ có hiển thị đầy đủ những thông tin mà bạn cần thiết một cách rành mạch và rõ ràng nhất, chẳng hạn như: tin tức trên thế giới hôm nay, những tấm hình yêu thích của bản thân, dự báo thời thiết ngày mai cũng như danh sách những việc hôm nay cần làm.

Windows 11
Nội dung hiển thị đầy đủ theo ý muốn người dùng

Máy cũng sẽ được tinh chỉnh sao cho hiển thị những nội dung nào quan trọng và phù hợp với nhu cầu của người dùng nhất. Chính vì thế, chỉ với vài phút lướt chuột là bạn đã có thể nắm được những thông tin mình cần chứ không cần tốn quá nhiều thời gian.

3.5. Phông chữ và biểu tượng cảm xúc Windows 11

Windows 11 đã được nhà sản xuất Microsoft bổ sung thêm đến 200 glyphs nhằm hỗ trợ những biểu tượng cảm xúc Emoji 12.1 và 13.0. Chưa dừng lại ở đó, hệ điều hành này còn mang đến cho người dùng công nghệ phông chữ Segoe để mọi người có thể tùy chỉnh kích thước nhỏ hay lớn theo nhu cầu để việc đọc văn bản trên máy được dễ dàng hơn.

Windows 11

3.6. Phụ đề và máy ảnh Windows 11

Webcam cũng như chức năng phụ đề của máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 11 đã được nhà sản xuất Microsoft nâng cấp đáng kể. Để tùy chỉnh phụ đề theo ý thích của bản thân, mọi người truy cập vào phần Settings > Chọn Ease of Access > Ấn Hearing > Click chọn Caption.

Windows 11

Bên cạnh đó, các bạn còn có thể tự thiết lập webcam để nâng cao chất lượng hình ảnh theo ý muốn bằng cách truy cập vào Settings > Chọn Devices > Nhấp đến phần Camera.

3.7. Tập trung lại vào quy trình làm việc của bạn

Ngoài những tính năng hữu ích trên, Windows 11 còn ra đời để có thể cải thiện năng suất làm việc của người dùng. Cụ thể, những phần mềm phục vụ cho công việc thường ngày của người dùng như Microsoft Edge, Microsoft Teams, PowerPoints.

Windows 11

Ngoài ra, nhờ sự trợ giúp đến từ bố cục Snap kể trên, các thiết bị chạy hệ điều hành mới sẽ mang tới cho người dùng giao diện thân thiện và trực quan hơn nhiều. Đồng thời nâng cấp này cũng sẽ gia tăng hiệu suất của công việc chúng ta đáng kể.

3.8. Tính năng Trò chuyện trong Microsoft Teams

Trong những năm gần đây Microsoft Teams được xem là chức năng mang lại sự thành công lớn nhất cho nhà sản xuất. Đây là một ứng dụng chuyên dùng để nhắn tin, gọi điện, trò chuyện và gọi video với nhóm nhiều người, rất phù hợp trong công việc.

Windows 11
Microsoft Teams trên Windows 11

Windows 11 cũng tiếp tục được Microsoft cung cấp chức năng này nhưng đã được cải tiến bằng cách đưa hẳn biểu tượng ứng dụng lên máy tính. Chính vì thế, mọi người có thể truy cập vào Microsoft Teams chỉ với một cú click chuột đơn giản mà không cần phải thông qua trình duyệt web. Chưa dừng lại ở đó, phần mềm này cũng tương thích tốt với SMS nên người dùng hoàn toàn có thể kết nối với bạn bè một cách dễ dàng dù họ chưa cài đặt trên điện thoại.

3.9. AI trí tuệ nhân tạo khi sử dụng trình duyệt Microsoft Edge

Windows 11 sẽ được AI hỗ trợ nhằm cá nhân hóa hoạt động của các Widgets trên màn hình. Do đó, người dùng có thể dễ dàng sử dụng trình duyệt web Microsoft Edge để có thể truy cập và tìm hiểu về những thông tin mà chúng ta cần.

Windows 11
Giao diện Microsoft Edge mới

Bên cạnh đó, Microsoft Edge trên phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft cũng hỗ trợ tốc độ và hiệu suất cao cũng như được trang bị thêm vô vàn tính năng hữu ích khác. Vì vậy, ứng dụng này cũng có thể phục vụ được nhiều tác vụ hơn cho các bạn hơn nữa chứ không phải chỉ đơn thuần là một trình duyệt web thông thường.

3.10. Windows 11 cũng là phiên bản Windows tốt nhất cho game thủ

Nói không ngoa khi Windows 11 được xem là phiên bản phần mềm được tối ưu hóa tốt nhất để nâng tầm chơi game của người dùng. Hệ điều hành mới này sẽ có khả năng khá phá tối đa tiềm năng hoạt động của những phần cứng bên trong máy cùng nhiều công nghệ xịn sò như: DirectStorage, Auto HDR và DirectX 12 Ultimate.

Windows 11
Windows 11 hỗ trợ chơi game cực đỉnh

Hơn thế nữa, người dùng máy tính còn có khả năng truy cập vào đến hơn 100 trò chơi với giá cực ưu đãi nhờ sự hỗ trợ của Xbox Game Pass cho PC hay Ultimate (Xbox Game Pass sẽ được bán riêng).

3.11. Thiết kế cải tiến về trợ năng dành cho người khuyết tật

Ở thời điểm hiện tại, giao diện của hệ điều hành đã Windows 11 đã được nâng cấp lên đáng kể so với thế hệ trước để trông thân thiện hơn. Bên cạnh đó, phần mềm cũng cải thiện thiết kế trợ năng do người khuyết tật tạo ra cũng như dành cho những người khuyết tật.

Windows 11
Các tùy biến dành cho người khuyết tật rất đa dạng

3.12. Tạo cơ hội mới cho các nhà phát triển

Khi Windows 11 phát hình chính thức, Microsoft đã mở ra vô vàn những cơ hội mới đối với những nhà phát triển hay các nhà sáng tạo. Chủ đích của nhà sản xuất là sẽ ngày càng có nhiều nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV) và nhà phát triển đưa những ứng dụng của họ lên Store, nâng cấp quá trình phát triển ứng dụng gốc và những ứng web bằng những công cụ mới dành cho nhà phát triển.

Windows 11

Hơn thế nữa, Microsoft cũng mong muốn giúp cho người dùng có thể làm mới giao diện trên toàn bộ thiết kế ứng dụng một cách đơn giản cùng với trải nghiệm mà họ đem đến.

3.13. Microsoft Store mới

Cửa hàng Microsoft Store với thiết kế giao diện mới mẻ được trình làng cùng lúc với Windows. Người dùng có thể dễ dàng khám phá, tìm kiếm những trò chơi, phim ảnh hay ứng dụng cần thiết chỉ trong một nơi duy nhất và không tốn quá nhiều thời gian.

Windows 11

3.14. App Store Windows 11

Một điểm khiến cho các fan Android phải phấn khích ngay khi nghe tin này chính là hệ điều hành Windows 11 có hỗ trợ các app Android. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể thỏa thích download các ứng dụng Android về và dùng mà không cần thông qua phần mềm giả lập nữa. Những app này sẽ được hỗ trợ thông qua Amazon AppStore và chạy ở trong Microsoft Store.

Windows 11
Trải nghiệm app Android trên Windows 11

Những phiên bản cập nhật dành cho lập trình viên bao gồm PWA (ứng dụng web cấp tiến), những phần mềm Win32 cũ, UWP (nền tảng Windows chung),… Chúng sẽ đều xuất hiện trong Microsoft Store. Chưa hết, kho ứng dụng trên Win 11 hỗ trợ phim và chương trình phát trực tuyến cũng như truyền tải dữ liệu nhằm liên kết với tivi.

3.15. Bố cục File Explorer đã được cải thiện trong Windows 11

Cách bố trí của phần File Explorer đã được sắp xếp lại trên Windows 11 với khoảng cách rõ ràng và dễ nhìn hơn để không làm mất tập trung người dùng. Chưa hết, những biểu tượng quen thuộc như Downloads, Documents, Pictures hay Desktop nằm ở bảng điều khiển bên trái trên File Explorer được làm mới.

Windows 11
File Explorer bố cục mới của Windows 11

Bên cạnh đó, bản update này còn bổ sung thêm cho bạn nhiều biểu tượng mới nằm ở các thư mục như Videos, Music, Recycle Bin,… Đây chính là một trong số sự đổi mới đáng chú ý về giao diện của hệ điều hành Windows 11.

4. Thông số kỹ thuật tối thiểu để nâng cấp Windows 11

Dưới đây là những yêu cầu tối thiểu để thiết bị của các bạn có thể cập nhật lển Windows 11:

Chip xử lý/CPU: 1 GHz hoặc có tốc độ cao hơn nhờ 2 nhân trở lên trên con chip 64 bit tương thích hay Hệ thống trên chip (SoC).

RAM: Thấp nhất 4GB.

Bộ nhớ trong: Thấp nhất là 64GB.

Vi chương trình hệ thống: UEFI, giúp khởi động Bảo mật an toàn. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đã hướng dẫn người dùng kích hoạt chế độ Khởi động Bảo mật. Nếu chưa biết thì các bạn có thể tìm hiểu tại liên kết này.

TPM: Mô-đun Nền tảng Tin Cậy (TMP) phiên bản 2.0. Người dùng có thể kích hoạt TPM 2.0 nếu như thiết bị được hỗ trợ. Các bạn hãy tham khảo cách làm tại đây.

Card đồ họa: Tương thích với DirectX 12 là thấp nhất cùng với trình điều khiển WDDM 2.0.

Màn hình: Độ phân giải hiển thị cao (720p), kích thước lớn hơn 9 inch tính theo đường chéo, 8 bit cho mỗi kênh màu.

Kết nối Internet và Tài khoản Microsoft: Phiên bản Windows 11 Home sẽ đòi hỏi người dùng có internet cũng như tài khoản Microsoft để hoàn tất một số thiết lập cơ bản ở lần đầu sử dụng.

Windows phiên bản nâng cấp: Máy tính đang dùng cần đang chạy hệ điều hành Windows 10, bản 2004 trở về sau để có thể cập nhật bằng Windows Update. Người dùng có thể lên đời phần mềm miễ phí trong Windows Update bằng cách truy cập Cài đặt > Chọn vào Cập nhật và Bảo mật.

Windows 11

5. Các máy nào nào được cập nhật Windows 11?

Để có thể cập nhật lên Windows 11, laptop/máy tính để bàn AIO sử dụng Windows 10 bản quyền cần thỏa màn 2 điều kiện sau đây:

  • Máy đang sử dụng hệ điều hành Windows 10 bản quyền và đạt đủ các điều kiện tối thiểu về cấu hình.
  • Kiểm tra lại xem máy đang dùng có tương thích với Windows 11 không bằng cách vào phần Settings > Chọn Windows Update > Click chuột vào Check for upadates.
Windows 11

6. Có nên cập nhật Windows 11 hay không?

6.1. Tại sao nên?

Như chúng ta đã biết, Windows 11 mang đến cho người dùng hàng loạt các tính năng mới. Hơn thế nữa, giao diện của hệ điều hành đã được tinh chỉnh rất tốt để thân thiện hơn với người dùng. Vì thế, nếu máy bạn đủ mạnh thì đương nhiên là chúng ta nên lên đời ngay để có thể phục vụ tốt nhất cho mọi công việc và trải nghiệm của bản thân mình.

Windows 11

6.2. Tại sao không nên?

Dù biết rằng Windows 11 tích sở hữu vô vàn các tính năng và công nghệ mới để hỗ trợ cho người dùng nhưng vẫn có lý do để khiến cho chúng ta chưa nên vội cập nhật phiên bản mới nhất này. Nếu máy tính bạn đã quá cũ hoặc có cấu hình không quá cao thì không nên nâng cấp hệ điều hành mới bởi nó sẽ yêu cầu về phần cứng hơn bản trước và có thể sẽ gây giật, lag trong quá trình sử dụng.

Windows 11

7. Tổng kết

Hy vọng bài viết Windows 11 có gì mới? Có nên cập nhật hay không? Download! ở trên cũng giúp cho mọi người có thể thấy được những tính năng hiện đại mà phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft đem lại. Từ đó, chúng ta cũng đưa ra được quyết định liệu có nên nâng cấp hay không.

Đừng quên liên tục theo dõi trang tin tức của hệ thống Di Động Việt để cập nhật các thông tin về công nghệ mới nhất hiện nay nhé. Cám ơn tất cả các bạn vì đã dành ra ít phút đọc bài viết của mình.


Xem thêm:


Di Động Việt

5/5 - (1 bình chọn)
Avatar of Đạt Phan

Xin chào, mình là Phan Thái Đạt, đang giữ vai trò Leader Content SEO tại Di Động Việt từ năm 2022. Với niềm đam mê, nhiệt huyết trong mảng công nghệ và 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, mình đã góp phần đem lại cho hàng ngàn bạn đọc nhiều thông tin hữu ích và thú vị. Mong rằng những gì mình chia sẻ sẽ giúp bạn càng am hiểu và khám phá được nhiều thứ mới mẻ hơn nữa về công nghệ.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *