Tìm hiểu 8 điều về thẻ SIM điện thoại có thể bạn chưa biết

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Thẻ SIM từ trước tới nay được xem là một trong những phần quan trọng nhất đối với chiếc điện thoại mà chúng ta luôn mang theo bên mình hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nhiều người dùng vẫn chưa nắm rõ về nguyên lý hoạt động cũng như cách sử dụng chúng như thế nào.

Trước hết, bạn sẽ cần phải lắp SIM vào đúng vị trí trên điện thoại để cho nó phát huy được đúng chức năng của mình. Nhưng thẻ SIM chính xác là gì, độ quan trọng của nó ra sao và vấn đề gì sẽ xảy ra nếu bạn dùng smartphone nhưng không lắp SIM? Hãy cũng mình tìm hiểu tất tần tật về trợ thủ đắc lực này cho “dế cưng” của bạn ngay bên dưới.

1. Thẻ SIM là gì?

Trước hết chúng ta đi từ khái niệm cơ bản để bạn hình dung rõ hơn về dụng cụ này. Từ SIM đươc viết tắt từ “subscriber identity module”. Khi nhìn vào tên gọi này, chắc hẳn bạn cũng hiểu được phần nào về chức năng cũng như nhiệm vụ của nó. Đây được mệnh danh là một tấm “chứng minh nhân dân” trong giới smartphone, hỗ trợ bạn sử dụng dữ liệu di động ở bất kỳ đâu và định danh được mỗi người dùng là ai.

khai niem the sim didongviet

2. Thẻ SIM có vai trò như thế nào?

Điện thoại của bạn hoàn toàn có thể khởi động và sử dụng được nếu không có thẻ SIM. Do đó, chúng ta vẫn có khả năng tháo SIM ra khỏi thiết bị và bật máy lên bình thường. Thậm chí là các điện thoại mới mua cũng không cần lắp SIM vào để mở máy lên.

Tuy nhiên, có một điểm bất tiện bạn sẽ nhận ra khi máy không có SIM chính là thiết bị sẽ hoàn toàn không có sóng hay bất kỳ tín hiệu nào. Lý do là bởi chiếc thẻ SIM tuy nhỏ nhưng đóng một vai trò cực kỳ thiết yếu. Nó giúp lưu giữ toàn bộ các thông tin quan trọng để có thể kết nối bạn với nhà mạng di động.

vai tro the sim didongviet

Các thông tin này gồm có nhà mạng bạn đang dùng, số điện thoại cùng với dữ liệu bạn sử dụng trên mạng (ví dụ như 3G, 4G hay 5G). Vì vậy, nếu thẻ SIM bị tháo ra khỏi thiết bị, mọi thông tin điện thoại cần để liên kết với mạng cũng bị mất đi nên smartphone sẽ không có bất kỳ tín hiệu nào.

Nếu không có thẻ SIM, bạn vẫn dùng được điện thoại bình thường mà không bị ảnh hưởng tới độ bền của máy ví dụ như sử dụng ở chế độ WiFi. Tuy nhiên, đối với một vài chế độ điển hình như là cuộc gọi qua WiFi vẫn sẽ đòi hỏi có SIM mới chạy được do dữ liệu được truyền đến và đi phải được nhà mạng xử lý.

Xem thêm: 086 là mạng gì ?

3. Các kích thước của thẻ SIM hiện nay

Thẻ SIM hiện nay trên thị trường smartphone sở hữu ba kích thước khác nhau chính là: Micro, Nano cùng với Standard. Kích cỡ SIM tương thích với điện thoại của bạn sẽ tùy thuộc vào mẫu mã, thương hiệu hay đời mới cũ của smartphone mình đang dùng.

Vì thế, nếu như bạn đang chuẩn bị mua hoặc sử dụng một chiếc thẻ SIM mới, hãy tìm hiểu xem liệu điện thoại của mình phù hợp với loại SIM nào để có thể có được chọn lựa sáng suốt khi mua và lắp vào điện thoại một cách đơn giản nhất.

phan loai the sim didongviet

Đa phần các nhà mạng phổ biến và được ưa dùng hiện nay thường tối ưu hóa thẻ SIM của họ để cho người dùng có được trải nghiệm dễ dàng nhất khi dùng. Vì thế, khi mới mua một chiếc SIM ban đầu, kích thước chuẩn của nó có thể sẽ là Standard. Tuy nhiên, bên trong chúng chính là các lỗ hoặc khe để bạn có thể cắt ghép và thuận tiện chuyển đổi sang cỡ Micro hoặc Nano sao cho hợp với điện thoại đang dùng.

4. Điện thoại có hai khe cắm SIM mang lại những lợi ích nào?

Điện thoại “hai SIM” chắc hẳn là một cụm từ mà bạn nghe khá nhiều trong giới smartphone. Đây là một thiết bị mà những người dùng có nhu cầu sử dụng cả hai số điện thoại trên cùng một máy nên sở hữu.

Đúng với tên gọi của mình, những chiếc smartphone hai SIM sẽ được trang bị hai khe gắn thẻ SIM khác biệt nhau, hỗ trợ bạn có thể lắp hai SIM vào thiết bị. Vì thế, chỉ với một chiếc máy mà bạn còn có thể quản lý được hai số điện thoại riêng biệt, mỗi SIM ứng với một số.

Đây là một điểm tiện lợi của điện thoại hai SIM chẳng hạn như bạn có nhu cầu sử dụng hai số điện thoại. Ví dụ như một số dành cho người thân, bạn bè và số còn lại để phục vụ cho công việc ở công ty. Nếu lắp được cả SIM cá nhân và SIM công việc trên thiết bị hỗ trợ hai SIM thì bạn có thể nhận được cuộc gọi đến từ cả hai số chỉ trên cùng một chiếc điện thoại, cực kỳ tiện lợi.

dien thoai hai sim didongviet

Hơn thế nữa, điểm đặc biệt khác nữa từ những sản phẩm này là bạn có thể dùng chúng để gọi cho những người khác bằng một trong hai số của mình. Khi sử dụng điện thoại hai SIM, khi bạn hoàn tất bấm số điện thoại thì trước khi thực hiện cuộc gọi, máy sẽ hiển thị lên thẻ SIM mà bạn muốn sử dụng.

Do đó, bạn có thể tận dụng được từng ưu điểm riêng và chương trình khuyến mãi khác nhau của mỗi nhà mạng riêng biệt. Ví dụ nếu bạn sử dụng hai thẻ SIM của hai nhà mạng khác nhau thì một SIM có thể bắt sóng mạnh và SIM còn lại có khả năng bắt sóng yếu hoặc ngược lại.

5. Thẻ SIM còn có khả năng lưu trữ một vài loại dữ liệu

Khác với thẻ nhớ, thẻ SIM chỉ có thể lưu trữ dữ liệu ở số lượng cực kỳ nhỏ. Con số dung lượng cụ thể của SIM có thể chứa là cao nhất khoảng 256kb nên hầu như không thể sử dụng được gì quá nhiều.

Một vài định dạng có thể được lưu trữ trong thẻ SIM chính là tin nhắn SMS hoặc danh bạ của điện thoại. Đây cũng chính là một điểm tiện ích mà SIM đem lại khi bạn có nhu cầu chuyển sang sử dụng một thiết bị mới do có thể chép danh bạ từ máy cũ sang SIM rồi chỉ cần lắp SIM đó vào máy mới là không bị mấy đi các số điện thoại mình đã lưu.

Bên cạnh đó, đa số các điện thoại hiện nay trên thị trường đều hỗ trợ đồng bộ danh bạ từ thẻ SIM qua smartphone cũng như một vài dịch vụ lưu trữ đám mây để hạn chế một vài sự cố ngoài ý muốn đối với SIM. Tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể khôi phục lại dữ liệu này đến bất kỳ thiết bị mới nào mà mình muốn chuyển qua sử dụng.

6. Thẻ SIM không gắn liền cố định với một smartphone mà có thể linh hoạt thay đổi

Khi bạn lắp thẻ SIM trên một chiếc điện thoại thì nó không phải là mặc định hoạt động đi kèm với chiếc smartphone đó vĩnh viễn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể lấy SIM đó ra và đổi bằng một SIM khác theo ý muốn của mình.

Ví dụ như khi bạn muốn mua một chiếc điện thoại mới mà thẻ SIM cũ của bạn không tương thích với thiết bị đó thì đương nhiên bạn cần phải đổi SIM hoặc chọn mua một chiếc SIM mới từ nhà mạng để được tối ưu hóa trải nghiệm trên sản phẩm mới.

7. Điện thoại Locked chỉ có hỗ trợ dùng SIM đến từ nhà mạng cụ thể

Khi nhắc đến giới thẻ SIM thì hai thuật ngữ “Unlocked” và “Locked” có lẽ sẽ không phải là quá xa lạ với bạn. Hai từ ngữ thông dụng này sẽ quyết định loại SIM mà điện thoại bạn có thể tương thích và sử dụng.

Smartphone Locked hay còn được biết đến là điện thoại khóa mạng chỉ có thể dùng SIM đến từ một nhà mạng cụ thể nào đó.

Cụ thể, có thể bạn sẽ bắt gặp một vài thiết bị Locked khi nhà mạng hợp tác với các hãng smartphone để tạo ra một thiết bị với giá phải chăng hơn cho khách hàng. Đương nhiên là khi được sở hữu ưu đãi này, chúng ta cũng sẽ bị ràng buộc với một số điều kiện của họ. Vì vậy, nếu bạn lắp thẻ SIM không phù hợp vào một chiếc điện thoại Locked thì nó sẽ không thể sử dụng được.

the sim locked unlocked didongviet

Ngược lại, điện thoại Unlocked hay còn được biết đến là smartphone mở khóa có khả năng tương thích với bất ký SIM từ nhà mạng nào trên thị trường. Đây là những dòng thiết bị khá phổ biến, thường đến từ những thương hiệu độc lập, không hợp tác với bất kỳ nhà mạng nào để bị ràng buộc.

Dù là vậy nhưng hiện nay đối với các chiếc điện thoại Locked khóa mạng, những trung tâm bảo hành, sửa chữa cũng đã có thể mở khóa chúng để có thể tương thích với mọi loại thẻ SIM như những điện thoại thông thường. Do đó, các thiết bị đã được mở khóa sẽ được lên kệ với mức giá cao hơn so với những phiên bản còn Locked.

Một điểm bạn cần đặc biệt chú ý chính là những điều khoản này không giống với lúc bạn mở kháo bảo mật điện thoại bằng mã PIN, Face ID hay dấu vân tay.

8. Bạn vẫn có thể dùng thẻ SIM khi đang ở lãnh thổ nước ngoài

Một vài nhà mạng phổ biến hiện nay hiện có hỗ trợ tính năng “chuyển vùng dữ liệu” khi bạn di chuyển qua những lãnh thổ nước khác. Lý do của việc này chính là nhờ nhà mạng trong nước đã đạt được thỏa thuận với một vài công ty ở nước khác để thẻ SIM của mình dùng được đối với mạng khác của họ.

Dù biết là đây là một tính năng cần thiết và rất đáng để sử dụng khi đi du lịch nhưng bạn cũng nên cân nhắc những chi phí phát sinh trước khi dùng dịch vụ này. Một vài nhà cung cấp mạng sẽ có mức giá khá cao nếu bạn dùng dữ liệu ở các nước khác, có thể gấp nhiều lần so với khi chúng ta dùng mạng ở trong nước.

the sim nuoc ngoai didongviet

Do đó, phương pháp sử dụng điện thoại tối ưu nhất khi bạn đi đến bất kỳ một quốc gia khác chính là bạn nên mua một thẻ SIM thuộc nhà mạng của nước đó để dùng tạm thời. Mức phí bạn trả sẽ dễ thở hơn và chỉ bằng với mức mà công dân trong nước sử dụng.

Đối với người mới sử dụng thì thẻ SIM là một công cụ khá khó hiểu nhưng khi thực chất nó lại không quá phức tạp như chúng ta thường nghĩ. Sau khi đọc bài viết trên, chắc hẳn là bạn cũng đã nắm được thẻ SIM có vai trò gì cũng như những kích thước khác nhau của chúng. Bên cạnh đó, chúng ta còn nắm được cách sử dụng chúng sao cho hợp  lý đối với từng tình huống khác nhau.


Xem thêm:


Di Động Việt

5/5 - (1 bình chọn)
Avatar of Đạt Phan

Xin chào, mình là Phan Thái Đạt, đang giữ vai trò Leader Content SEO tại Di Động Việt từ năm 2022. Với niềm đam mê, nhiệt huyết trong mảng công nghệ và 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, mình đã góp phần đem lại cho hàng ngàn bạn đọc nhiều thông tin hữu ích và thú vị. Mong rằng những gì mình chia sẻ sẽ giúp bạn càng am hiểu và khám phá được nhiều thứ mới mẻ hơn nữa về công nghệ.

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  • P
    Pham thanh toan

    Dt samsung cu A11 thi lai su dung sim indo va da mo ime van xai binh thuong nhung dt samsung A03s thi ko su dung dc

    Trả lời - 11/09/2022 lúc 17:57
  • P
    Pham thanh toan

    Minh o vn minh mua dt samsung A03s nhung qua indo thi phai cai dat IMe moi su dung duoc nhung ma da mo khoa ime va tat ca nhung khong song de su dung intetnet ,chi co the dung sim vietnam thoi

    Trả lời - 11/09/2022 lúc 17:55