Apple A12 Bionic trên iPhone Xr, Xs, Xs Max có sức mạnh thực sự ra sao

Giá của Di Động Việt luôn rẻ hơn các loại rẻ

Apple A12 Bionic thế hệ chip mạnh mẽ khiến cho các đối thủ phải ngán ngẩm. Bộ 3 iPhone Xr, iPhone Xs và Xs Max đều đang sở hữu.

>>> Xem thêm:

Apple A12 Bionic là chip gì?

Apple A12 Bionic là thế hệ chip thứ 12 của Apple được ra mắt vào cuối năm 2018 cùng lúc với bộ ba iPhone Xr/Xs/Xs Max. Con chip này có nhiều cải tiến vượt bậc so với chip A11 tiền nhiệm.

Những cải tiến trên Apple A12 Bionic

6 nhân CPU và 4 nhân đồ họa GPU.

Số lượng nhân CPU của Apple A12 Bionic vẫn giống với năm ngoái bao gồm 2 nhân mạnh và 4 nhân tiết kiệm điện, tất cả đều là nhân tự thiết kế dựa trên nền tảng ARM. Tuy nhiên Apple đã tinh chỉnh về mặt vi kiến trúc để tăng hiệu năng cho hai lõi xử lý tốc độ cao nhanh lên 15% so với chip A11, bốn lõi tiết kiệm điện tiêu thụ ít năng lượng hơn 50% so với chip Apple A11. Tổng hiệu suất của 6 lõi của chip A12 cao hơn gần 33,3% so với chip A11 trên iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Sức mạnh thực sự của chip Apple A12 Bionic trên iPhone Xr, Xs, Xs Max

GPU của con chip Apple A12 cũng là do Apple tự nghiên cứu và phát triển, nó có 4 nhân kết hợp với hệ thống bộ nhớ nén để tăng sức mạnh xử lý đồ họa khi chơi game hay xử lý đồ họa nói chung. Sức mạnh xử lý đồ họa tăng lên gấp đôi so với Apple A11, cải thiện 50% điểm UX và hơn 20% về hiệu suất bộ nhớ.

Tập trung vào trí tuệ nhân tạo

Từ chip Apple A11 trở đi Apple tích hợp hẳn một bộ xử lý dành cho AI trên chip của mình, gọi là Neural Engine. Năm nay Apple đã nâng cấp Neural Engine, phần đặc biệt trong A12 để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo, nếu như phiên bản chipset A11 năm ngoái chỉ có 2 lõi Neurel Engine thì với phiên bản A12 mới ra mắt đã được nâng cấp lên thành 8 lõi.

Neural Engine có khả năng xử lý 5 nghìn tỷ phép tính mỗi giây và được tối ưu cho các thuật toán AI như: xử lý hình ảnh, phân loại ảnh theo chủ đề, nhận diện chủ thể, tự động học hỏi theo thời gian thực… Ngoài ra, Neural Engine cũng là nguyên nhân giúp Face ID của bộ đôi iPhone Xs và Xs Max nhận diện khuôn mặt nhanh hơn so với iPhone X trong khi bản thân công nghệ Face ID năm nay không được Apple cải tiến gì thêm.

Sức mạnh thực sự của chip Apple A12 Bionic trên iPhone Xr, Xs, Xs Max

ISP thế hệ mới.

Image Signal Processor (ISP) là thành phần cực kì quan trọng nhưng lại thường không được nhắc đến nhiều khi nói về chipset. IPS có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu hình ảnh từ máy ảnh, sau đó dùng hàng loạt các thuật toán để xử lý từng chi tiết cả ảnh trước khi cho ra 1 bức ảnh đẹp mắt mà người dùng thấy trên màn hình. ISP cũng đóng góp không nhỏ vào việc giúp 1 tấm ảnh có đẹp hay không bên cạnh công nghệ phần cứng của camera.

ISP trên chip Apple A12 Bionic được nâng cấp với một “Engine chiều sâu” mới, nó sẽ ghi nhận được thêm nhiều thông tin hơn mỗi khi chụp chân dung. Nhờ có ISP mới mà iPhone Xs, iPhone Xs Max mới có thêm tính năng chỉnh nền để giả lập các khẩu độ khác nhau. Chúng hoạt động bằng cách tách lớp chủ thể riêng với nền, sau đó nó sẽ tiếp tục chỉnh màu, độ sáng cùng nhiều yếu tố khác để làm cho chủ thể trông nổi bật và đẹp mắt hơn.

Sản xuất trên dây chuyền 7nm.

Con chip Apple A12 Bionic còn là chip di động đầu tiên được xây dựng trên tiến trình 7nm, không những tăng hiệu suất hoạt động mà tiết kiệm năng lượng hơn so với trước đây. Hiện tại các loại chipset di động hàng đầu hiện nay như Snapdragon 845 của Qualcomm hay Exynos 9810 của Samsung Note 9 đều đang sản xuất theo tiến trình 10nm.
Sức mạnh thực sự của chip Apple A12 Bionic trên iPhone Xr, Xs, Xs Max
Do có cùng 1 kích thước nên các bóng bán dẫn trên Apple A12 Bionic sẽ nhỏ hơn, số lượng bóng trên cùng một diện tích tăng lên đồng nghĩa với việc hiệu năng tăng lên và mức độ hao phí năng lượng cũng giảm xuống.

Apple tuyên bố con chip Apple A12 là chip đầu tiên sản xuất theo tiến trình 7nm, nhưng Huawei được xem là nhanh hơn vì họ cũng giới thiệu chipset Kirin 980 mới sản xuất theo dây chuyền 7nm cách đây không lâu.

Điểm AnTuTu cao

Hầu hết smartphone Android cao cấp dùng chip Snapdragon 845 đều đạt điểm số cao nhất là khoảng 290.000 trên phần mềm đo hiệu năng AnTuTu. Chính vì thế, với tổng điểm số rơi vào khoảng 350.000, con chip A12 của Apple cho thấy sự vượt trội hoàn toàn so với Snapdragon 845, đừng nói là so sánh với các sản phẩm khác.

Trong trải nghiệm đo thực tế chiếc iPhone Xs bằng phần mềm AnTuTu, các điểm số CPU, GPU, UX và Memory lần lượt là 133.561, 150.931, 66.474 và 12.559 điểm, mang lại tổng điểm benchmark lên tới 363.525 điểm.

Di Động Việt

5/5 - (1 bình chọn)
Avatar of Như Quỳnh Lê

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *