Huawei Mate 30 không được cấp quyền sử dụng ứng dụng Android

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Đại diện Google xác nhận bộ đôi smartphone sắp được Huawei công bố sẽ không được phép sử dụng các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Theo Reuters, hãng di động Trung Quốc sắp ra mắt bộ đôi Huawei Mate 30 và Huawei Mate 30 Pro vào ngày 18/9 tại Đức. Tuy nhiên, các sản phẩm này không được phép sử dụng các dịch vụ, sản phẩm của Google. Đây là smartphone cao cấp nhất của Huawei kể từ khi bị chính quyền Mỹ cấm vận.

Huawei Mate 30

Huawei tiếp tục đối mặt rào cản không lối thoát

Đại diện Google cho biết, Huawei Mate 30 không được cấp phép sử dụng Android và các dịch vụ khác. Lý do là bởi lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Từ ngày 16/5/2019, Mỹ đã yêu cầu các doanh nghiệp trong nước ngừng hợp tác kinh doanh với Huawei. Sau đó, Bộ Thương mại Mỹ cho phép Google tiếp tục cung cấp dịch vụ và hỗ trợ. Bao gồm cập nhật phần mềm, bản vá tới các thiết bị đang hoạt động của Huawei đến ngày 19/11. Việc nới lỏng lệnh cấm chỉ áp dụng với các điện thoại đã được phân phối trên thị trường. Còn với thiết bị sắp ra mắt thì không được áp dụng.

Huawei Google

Tuần trước, Mỹ ra tuyên bố tạm thời để các công ty nước này tiếp tục làm ăn với Huawei. Với điều kiện là phải xin phép từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, sau khi nhận được 130 đơn yêu cầu, ông Trump vẫn chưa cấp bất kỳ giấy phép bán hàng nào.

Bộ đôi Mate 30 và 30 Pro vẫn ra mắt trong khó khăn

Không rõ trường hợp của Google có rơi vào diện chưa được cấp phép hay bản thân hãng này không đề nghị. Đại diện Huawei xác nhận điều này với Reuters. Đồng thời khẳng định không trì hoãn kế hoạch ra mắt Mate 30.

Huawei vẫn có thể sử dụng phiên bản mã nguồn mở của Android. Tuy nhiên, hệ sinh thái ứng dụng của Google chỉ có thể hoạt động ở châu Âu nếu hai bên ký hợp đồng mua bán quyền sử dụng.

Huawei Mate 30

“Không có ứng dụng Google, không ai mua thiết bị cả”. Đây là nhận định của nhà phân tích độc lập Richard Windsor với Reuters. Châu Âu là thị trường quan trọng của Huawei. Sau lệnh cấm, thị phần smartphone của Huawei ở đây giảm từ 24,9% xuống còn 19,3% trong quý II/2019 theo Counterpoint Research.

Các ứng dụng và dịch vụ Google, nhất là kho Play Store, được đánh giá là thành phần chủ chốt của Android. Nó cần thiết tới mức Google từng bị Liên minh Châu Âu phạt kỷ lục 5 tỉ USD. Lý do là dùng quyền truy cập Play Store để ép các nhà sản xuất Android cài mặc định Google Search trên thiết bị.

Nếu không được cấp phép sử dụng Android và các dịch vụ của Google, Huawei vẫn có thể dùng AOSP. Đây là một dự án mã nguồn mở miễn phí của hệ điều hành này. Tuy nhiên các dịch vụ quan trọng của Google như YouTube, Play Store, Chrome, Google Maps sẽ không khả dụng trên Mate 30.

Smartphone Trung Quốc phải nỗ lực “tự thân vận động”

Các hãng điện thoại Trung Quốc đã nỗ lực nhiều năm nhằm hoạt động không cần Play Store do các dịch vụ bị cấm. Điều này dẫn đến sự hỗn loạn với hàng trăm kho ứng dụng mọc ra để cạnh tranh nhau. Huawei cũng xây dựng một kho ứng dụng thay thế Play Store từ năm 2018. Lý do là hãng đã dự đoán trước được lệnh cấm của Mỹ. Tuy nhiên, thị trường quan trọng của Huawei không chỉ có Trung Quốc mà còn ở châu Âu và châu Á.

Huawei

Đầu tháng 8, Huawei công bố hệ điều hành di động tự phát triển có tên Harmony. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích và một số lãnh đạo cấp cao của hãng đều nghi ngờ khả năng thay thế Android.

Ngoài hệ điều hành, các thành phần khác trong Mate 30 không vi phạm lệnh cấm vận của chính quyền Mỹ. Đảm nhận sức mạnh xử lý là chipset Kirin 990 do HiSilicon phát triển. Nhân của nó dựa trên bản thiết kế từ ARM Holdings (Anh), thuộc sở hữu của SoftBank Nhật Bản. Tuần trước, Huawei công bố có quyền sở hữu vĩnh viễn giấy phép ARMv8. Đi kèm là chip dựa trên kiến trúc này, bao gồm cả Kirin 990.

Nguồn: Gizchina

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Ban Biên Tập DDV

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *