Find my iPhone mới trên iOS 13 có thể định vị mà không cần internet

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Apple đã giới thiệu tới người dùng iOS 13 trong phạm vi sự kiện WWDC vào ngày 3/6 vừa qua. . Mang rất nhiều tính năng mới, song, sự chú ý dường như được thu hết về Dark Mode mới. Và dường như quên mất về 1 ứng dụng rất thú vị vừa cho ra mắt đó là Find my.

iOS 13 vừa được giới thiệu

Trước tiên, hãy tìm hiểu về ứng dụng Find my iPhone cũ

Ở những phiên bản iOS trước iOS 13, Find my iPhone là hi vọng lớn nhất khi bạn mất iPhone. Mặc dù là cách duy nhất, nhưng nó lại có 1 hạn chế rất lớn:. Find my iPhone chỉ hoạt động khi được kết nối internet. Nghĩa là, nếu iPhone bị mất của bạn offline, thì bạn phải tự mình đuổi theo tên trộm thôi. Và như các bạn biết, để gỡ icloud của 1 thiết bị iPhone bị trộm rất là dễ dàng. Vậy chỉ cần tên trộm không kết nối internet, mang ra 1 tiệm có khả năng gỡ icloud. Vậy là chiếc iPhone của bạn đã biến mất khỏi bản đồ. Khi đó, việc tìm lại iPhone của bạn gần như là bất khả thi và cách duy nhất là ra cửa hàng mua máy mới.

Find my iPhone cũ

Lời giải của Apple

Nhận thấy được những thiếu sót trên Find my iPhone cũ. Apple đã cho ra mắt 1 phiên bản hoàn toàn mới với cơ chế chủ động hơn. Chi tiết hơn, thay vì sử dụng cách cũ là gửi vị trí về cho thiết bị khác cũng được đăng nhập chung tài khoản iCloud như trên iPhone bị mất. Sau đó từ thiết bị đó gửi những lệnh như khóa iPhone hoặc xóa dữ liệu trên máy bị mât. Thì ứng dụng Find my mới sẽ thiết lập 1 mạng lưới những thiết bị của Apple có cập nhật iOS 13 trở lên. Trong đó giao tiếp với nhau qua Bluetooth. Điều này có nghĩa là mỗi iPhone ngoài kia sẽ là 1 mắt xích và giao tiếp liên tục với nhau.

Find my mới sắp ra kèm hàng loạt thay đổi

Vậy khi bạn báo iPhone bạn bị mất, thì từ vị trí iPhone mất kia nó sẽ gửi 1 đoạn thông tin được mã hóa 100%. Báo cho những iPhone trong phạm vi Bluetooth là nó bị mất. Nếu thiết bị được nhận có kết nối internet thì thông tin vị trí đó sẽ được gửi cho Apple. Còn nếu không nó lại tiếp tục được gửi qua những thiết bị khác cho tới khi gửi thành công. Chức năng này dựa trên chế độ quảng cáo “advertising mode” của mọi thiết bị có kết nối Bluetooth. Về cơ bản, smartphone của bạn liên tuc “quảng cáo” cho các thiết bị xung quanh vị trí của nó. Điều này nhằm phục vụ việc dò tìm tín hiệu kết nối bluetooth xung quanh.

Vẫn còn tồn đọng những thắc mắc, bất cập.

Mặc dù là nâng cao hiệu quả nhưng với phương thức hoạt động của Find my mới. Rất nhiều người đã có những lo lắng về tính bảo mật hay sự riêng tư của họ bị xâm phạm. Ví dụ như là:

Mạng lưới lập ra nhờ những iPhone đang được sử dụng

Thông tin vị trí người dùng

Trong điều kiện mạng lưới thông tin dày đặc, trao đổi liên tục thế. Vậy thì thông tin vị trí của người dùng cũng sẽ bị lộ ra với những thiết bị xung quanh. Giải thích về điều này, Apple đã cam kết bảo mật về sự riêng tư cho khách hàng của họ. Chỉ khi bạn kích hoạt Find my thì thông tin về vị trí của bạn sẽ được mã hóa 100%. Và thông tin mã hóa này hoạt động theo qui trình tạm gọi là key (chìa khóa). Cụ thể là, thiết bị mà bạn dùng để tìm iPhone bị mất sẽ chứa Private Key và những thiết bị khác sẽ có Public key. Cho dù những người khác tìm ra cách để xem dữ liệu bạn gửi đi thì nó cũng chỉ hiển thị những đoạn text vô nghĩa.

Bảo mật tương tự Block Chain

Chỉ thiết bị chứa Private Key mới xem được thông tin vị trí. Chìa khóa public cũng liên tục thay đổi và nó sẽ khác nhau theo từng thiết bị. Điều này nhằm hạn chế việc bị đánh cắp mã khóa. Apple không nói rõ bao lâu thì đổi và cách họ lưu key như thế nào để đảm bảo an toàn. Thậm chí ngay cả Apple cũng không đọc được vị trí địa lý của chiếc máy bị mất. Bởi vì họ cũng không có private key để giải mã, chỉ một mình bạn được xem thông tin này. Apple chỉ dùng public key của bạn để xác định đâu là gói tin đúng rồi chuyển dữ liệu đó cho thiết bị còn lại

Quyền lợi của những máy trong hệ thống

Nếu máy của bạn là máy sẽ gửi dữ liệu được mã hóa đó. Vậy thì nó có ảnh hưởng tới thời lượng pin hay dữ liệu di động của bạn không ?.Apple khẳng định thêm rằng qui trình này chỉ sử dụng những mẩu dữ liệu bé xíu trên lưu lượng mạng hiện có. Do đó, không phải lo lắng về hao tốn dung lượng mạng, pin hoặc quyền riêng tư của bạn.

Quyền lợi về data và thiết bị của người dùng

Tuy bảo mật hơn qui trình này cũng đòi hỏi người dùng phải có ít nhất 2 thiết bị Apple. Và không thể sử dụng Find my iPhone trên nền Web như trước nữa. Apple còn cho biết quy trình hoạt động thực tế của Find My phức tạp hơn nhiều so với mô tả. Trước khi được phát hành cùng với macOS Catalina và iOS 13 vào cuối năm nay, tính năng này vẫn còn có thể thay đổi.

Những khả năng mới được mở ra

Với hơn 1 tỷ iPhone đang hoạt động toàn thế giới, thì khả năng tìm lại chiếc iPhone đã mất của bạn cũng cao hơn. Tuy rằng vẫn có cách để vô hiệu hóa nó, như 1 chiếc túi chặn sóng, hay là tháo ra bán linh kiện,… Những những thay đổi của Apple giúp chúng ta có cơ sở để tin rằng : Sẽ có 1 ngày iPhone là thiết bị không thể bị mất.

Find my friend cũng tích hợp trong Find my

Ngoài ra Find my mới cũng gồm cả Find my iPhone và Find my Friend vào làm 1.Vì trên cơ bản 2 tính năng này có phương thức hoạt động như nhau. Ngày chính thức cập nhật đầy đủ bản iOS 13 cũng đã gần tới. Và những người yêu thích sản phẩm Apple cũng rất háo hức để được sử dụng những tính năng mới trong lần cập nhật này. Tuy mang lại nhiều thay đổi và sự bảo mật cao hơn rất nhiều. Nhưng có lẽ cũng chẳng có ai mong được thử nghiệm Find my iPhone mới đâu nhỉ.

Di Động Việt

5/5 - (1 bình chọn)
Avatar of Tuấn Minh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *