Apple ProRAW là gì và nó sẽ giúp ích gì các các nhiếp ảnh gia

5 Lý do khách hàng lựa chọn Di Động Việt

Ở bản cập nhật mới iOS 14.3, Apple đã hỗ trợ PRORAW trên iPhone 12 Pro và 12 Pro Max. Nhiếp ảnh gia Autin Mann và nhà phát triển Halide đã chia sẻ những cảm nhận của mình về định dạng PRORAW này.

Xem thêm:

Các chuyên gia đã có những bình luận và cảm nhận đầu tiên về sức mạnh của về định dạng ProRAW. Apple đã sử dụng sức mạnh của chip xử lý A14 Bionic và hệ thống camera của iPhone 12 để tạo ra định dạng hình ảnh chuyên nghiệp có tên là ProRAW. Austin Mann một người nổi tiếng trong lĩnh vực nhiếp ảnh trên camera của iPhone.

Apple ProRAW là gì và nó sẽ giúp ích gì các các nhiếp ảnh gia

Đầu tiên, chúng ta sẽ nói về ảnh RAW là gì nó quan trọng như thế nào. Austin nói đây là một định dạng cần thiết để các nhiếp ảnh gia có thể chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp hơn.

Ảnh RAW là gì?

Đúng như tên gọi của nó, đây là tệp ảnh gần như không có thay đổi gì về thuật toán hoặc ảnh hưởng nào tới hình ảnh. Khi dùng ảnh RAW, họ muốn có chất lượng ảnh chính xác nhất với những gì cảm biến được nhìn thấy.

Với ảnh RAW nó sẽ mang lại sự sáng tạo cho người chụp, đo đó người chỉnh sửa và chụp ảnh có thể chỉnh sửa rất nhiều thứ để có được một bức ảnh đẹp nhất. Người dùng có thể thấy được sự khác biệt hình ảnh giữa iPhone và Samsung và cách các ISP tạo ra hình ảnh. Apple ProRAW còn có thêm một định dạng hình ảnh DNG với tất cả dữ liệu có sẵn mà còn được cung cấp một số thuật toán.

Halide một ứng dụng chuyên chụp ảnh trên iPhone đang thử nghiệm sử dụng ProRAW trong ứng dụng của mình. Cho thấy nó thu được rất nhiều chi tiết từ ảnh ProRAW khi được xử lý đúng cách. Người dùng có thể kiểm soát được cân bằng trắng, noise và độ sắc nét.

Những hình ảnh của được chụp bởi ProRAW

Austin Mann đã đauw ra một ví dụ cụ thể lý do tại sao muốn chụp định dạng RAW vào ban đêm. Trong hình ảnh đầu tiên, anh ấy chụp với định dạng HEIC được xử lý trực tiếp với tiêu chuẩn của iPhone 12 Pro Max. Hình ảnh thứ hai cho thấy hình ảnh được chụp và chỉnh sửa trong ProRAW.

Apple ProRAW là gì và nó sẽ giúp ích gì các các nhiếp ảnh gia

Thuật toán giảm nhiễu đã làm mờ đi phần lớn hậu cảnh và làm mất nhiều chi tiết. Vì vậy, hình ảnh HEIC được xử lý ít chi tiết hơn. Hình ảnh thứ hai cho thấy mức độ kiểm soát trong phần chỉnh sửa của Lightroom. Anh đã tuỳ chỉnh để có được nhiều chi tiết hơn trong một bức ảnh. Ông chỉ ra rằng ProRAW có dải động 14, có thể gíup ích khi chụp ảnh trong các tình huống phức tạp như bình mình hoặc hoàng hôn.

Apple ProRAW có 12-bit màu, có cường độ màu nhiều hơn so với HEIC chỉ giới hạn 8-bit màu. Điều đó cho nó hiển thị được nhiều sắc thái màu hơn trong màn hình HDR. Apple đã sử dụng gam màu P3, làm cho các bức ảnh màu 12 bít nổi bật hơn.

Halide nhận xét của nhà phát triển về ProRAW

Ben Sandofsky là một trong những nhà phát triển làm việc trên Halide. Anh cũng đã có những đánh giá về ProRAW và việc sử dụng API của bên thứ 3. Như đã đề cập từ trước, Apple ProRAW không phải là định dạng tệp. Nó là một thông tin gồm một tệp DNG nâng cao. Ben giải thích rằng Apple đang khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn trên iOS.

Apple ProRAW là gì và nó sẽ giúp ích gì các các nhiếp ảnh gia

Để giảm độ phức tạp của tệp, Apple đã áp dụng Demosaic và lưu hình ảnh khi hoàn tất. Về cơ bản nó lấy cấu trúc của RGB và chạy những thuật toán. Từ đó quyết định màu sắc của ảnh. Apple tránh các thuật toán Demosaic cơ bản ProRAW và ứng dụng bên thứ 3. Điều này làm cho các tếp DNG của Apple khác biệt hơn so với các tệp từ DSLR.

Nhà phát triển Halide cho biết phương pháp này cho phép Apple kiểm soát tốt hơn các cảm biến. Khi Halide phát triển định dạng RAW, nó bị giới hạn bởi các ống kính.

Nguồn: appleinsider

Di Động Việt

Đánh giá bài viết
Avatar of Nguyễn Thành

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *