OnePlus theo lối mòn của Apple, dần cạn kiệt ý tưởng nâng cấp

Ngày đăng:
Link GoogleNews Dchannel

Sau những thành công vang dội, giờ đây OnePlus lại phải loay hoay tìm các giải pháp cân bằng giữa hai yếu tố: nâng cấp trải nghiệm và yêu cầu của thị trường.

Ai trong chúng ta đều biết OnePlus 6 là một smartphone tuyệt vời. OnePlus 6 cũng đã khiến các đối thủ cạnh tranh phải ngã mũ thán phục và học theo cách phát triển của họ. Nhiều thương hiệu như Asus đã xem OnePlus là một chuẩn mực khi sản xuất Zenfone 5Z.

Tuy nhiên, với mỗi lần nâng cấp, yếu tố gây ngạc nhiên của OnePlus đang giảm dần. Với mục đích tung ra sản phẩm gần đây để ổn định doanh số, OnePlus 6 hầu như không tạo ra bất cứ điều gì đáng kinh ngạc và gây tò mò so với điện thoại tiền nhiệm của nó là OnePlus 5T, OnePlus 5 và OnePlus 3T. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận các trải nghiệm tuyệt vời trên OnePlus 6 mà chỉ là nó không có nhiều điểm nâng cấp bằng các “anh trai” của mình.

OnePlus đang lâm vào những khó khăn giống như Apple

Dường như chúng ta có thể thấy tình huống tương tự đã xảy ra với iPhone. Kể từ iPhone 6, các phiên bản gần đây đã không thể gây bất ngờ. Thậm chí, các thế hệ iPhone mới đang dần đánh mất lòng sủng ái của các tín đồ táo khuyết.

oneplus-apple-didongviet

OnePlus cũng gặp phải các vấn đề tương tự Apple

Trường hợp của cả OnePlus lẫn Apple đều khiến người dùng đặt ra câu hỏi: Thời gian tối ưu để thực hiện cải tiến và mang lại những nâng cấp đáng kể là bao lâu? Theo dõi quá trình phát triển của cả hai thương hiệu này, có thể dễ dàng dự đoán được số phận của các smartphone sắp tới. Hai hãng điện thoại đến từ hai quốc gia mạnh nhất thế giới dường như đang cạn kiệt ý tưởng. Cả hai thương hiệu này đều mất tối thiểu hai năm để tạo ra một smartphone xứng đáng được gọi là ‘flagship’ với những tính năng cải tiến gây bùng nổ giới công nghệ.

Cạnh tranh trên thị trường smartphone – Không phải dạng vừa đâu

Hiện tại, áp lực thị trường đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Các thương hiệu đang rất nỗ lực để công bố các mẫu mới. Mục đích cuối cùng cũng chỉ mong sẽ kích thích thị trường cũng như tạo động lực cho doanh số bán hàng. Khi các thương hiệu khác tiếp tục công bố các mẫu mới trên các phân khúc giá khác nhau mỗi tháng, OnePlus dường như không thể theo kịp các sản phẩm có viền siêu mảnh. Đây chính là nguyên nhân buộc công ty giảm khoảng thời gian ra mắt. Thậm chí họ phải mở rộng danh mục đầu tư xen kẻ để rút ngắn khoảng cách cạnh tranh với đối thủ. Theo đó, hãng điện thoại sẽ tung ra được những “luồng gió mới” thu hút và làm hài lòng đa số người dùng.

nokia-5.1-leak-didongviet

Các hãng điện thoại đang phải chịu sức ép tung ra sản phẩm liên tục để không bị lạc hậu so với đối thủ

Giải pháp tăng doanh số bán hàng của OnePlus và Apple – Lợi hay hại?

Chiến lược khác mà OnePlus và Apple cùng thực hiện là tạo ra nhiều màu trên cùng một dòng sản phẩm. Các màu được tung ra vào những thời điểm khác nhau để mang lại những điều mới mẻ và đẩy mạnh doanh thu. Chiến lược này giúp công ty gặt hái được thành công trong một thời gian ngắn, không quá lâu. Tuy nhiên, nó cũng chỉ có thể được sử dụng tạm thời. Bởi lẽ, người dùng sẽ đoán được “mánh khóe” này. Do đó, họ sẽ chờ đợi cho đến khi có màu yêu thích được bán ra.

Hơn nữa, chiến lược nói trên sẽ phản tác dụng nếu công ty muốn xây dựng một hình ảnh thương hiệu nghiêm túc. Chiến lược này sẽ làm giảm tác động của một flagship đến người tiêu dùng. Áp dụng chiến lược này quá nhiều lần thì công ty chắc chắn phải cố gắng gấp đôi để khắc phục hậu quả. Họ cần phải thuyết phục người tiêu dùng về một flagship chống chỉ định “màu mè hoa lá”.

OnePlus đã có những quyết định mạo hiểm ra sao để đạt được những thành tựu?

OnePlus được biết đến là một công ty chuyên tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Họ cũng đã vấp phải nhiều khó khăn trên con đường phát triển của mình. Một trong những quyết định táo bạo nhất là ngừng OnePlus X. Sau đó, OnePlus cũng rời khỏi phân khúc tầm trung để tiếp tục tập trung vào phân khúc cao cấp. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm tất cả các đối thủ mở rộng vào phân khúc tầm trung. Và rồi, chính sự mạo hiểm đó lại đem thành công đến với OnePlus. Giờ đây, thương hiệu được biết đến như một hãng điện thoại khao khát vươn lên phát triển ở tầm cao.

one-plus-6-didongviet

Oneplus một lòng hướng đến phân khúc cao cấp

Tuy nhiên, OnePlus phải thận trọng đối với các lần ra mắt tiếp theo. Họ cần bổ sung những trải nghiệm đáng chú ý trong mỗi lần ra mắt sản phẩm. Khó mà thuyết phục mọi người nâng cấp từ điện thoại đang dùng lên flagship mới nhất. Không hẳn hoàn toàn mọi khách hàng đều e ngại mua điện thoại mới nhưng số lượng người “chịu chơi” chắc chắn sẽ giảm xuống.

>> Xem thêm: OnePlus 7 hỗ trợ 5G cực nhanh, vượt mặt Samsung Galaxy S10

Di Động Việt

Đánh giá bài viết

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây