Thị trường PC và máy tính bảng ở Ấn Độ đã đi xuống sau 4 năm tăng trưởng, nhưng Apple lại đang đi trước về sức mạnh của iPad, trong khi những thị trường khác giảm mạnh.
Thị trường PC Ấn Độ, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng, đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 5,1 triệu chiếc trong quý ba năm 2022. Các lô hàng máy tính xách tay đã thúc đẩy sự sụt giảm tổng thể, giảm 21%.
Tuy nhiên, các lô hàng máy tính để bàn và máy tính bảng đã tăng trưởng đáng kể, lần lượt tăng 36% lên 766.000 chiếc và 24% lên 1,5 triệu chiếc trong quý.
Trong số năm nhà cung cấp hàng đầu, Apple đứng thứ tư với 456.000 lô hàng, thị phần 9% và tăng trưởng hàng năm là 61,1%, cao nhất trong danh sách. Tuy nhiên, công ty hoàn toàn không xuất hiện trong biểu đồ cho các lô hàng máy tính để bàn và máy tính xách tay, cho thấy iPad đã thúc đẩy sự phát triển của Apple ở Ấn Độ, theo Canalys.
Lĩnh vực giáo dục hoạt động tốt, mặc dù việc thay đổi ngân sách kinh doanh do suy thoái kinh tế đang diễn ra đã ảnh hưởng đến các lô hàng PC. Nhà phân tích Ashweej Aithal của Canalys cho biết: “Ngành giáo dục là một điểm sáng cho thị trường PC Ấn Độ”.
“Nhìn về phía trước, phân khúc này dự kiến sẽ mang lại sức mạnh liên tục, đặc biệt là đối với máy tính bảng, vốn có vị trí thuận lợi trong chiến lược mở rộng giáo dục kỹ thuật số của Ấn Độ. Nhưng với ngân sách chi tiêu CNTT của các doanh nghiệp được ưu tiên lại do môi trường kinh tế không chắc chắn, các chuyến hàng sang phân khúc thương mại bị ảnh hưởng, giảm 11% so với một năm trước.
Lenovo đã giành được vị trí hàng đầu trong cả nước trong quý, chỉ xuất xưởng hơn một triệu PC với thị phần 21,6%, nhưng tăng trưởng giảm 23,4%. Bên cạnh danh mục “Khác” bao gồm nhiều công ty, Lenovo là công ty duy nhất xuất xưởng máy tính trong hàng triệu công ty.
Ở vị trí thứ hai, HP có 940.000 lô hàng, chiếm 18,5% thị phần và tăng trưởng giảm 25,9%. Acer có 532.000 lô hàng với 10,5% thị phần và tăng 33,7%.
Apple, ở vị trí thứ tư, chịu trách nhiệm cho 456.000 lô hàng PC tại Ấn Độ, chiếm 9,0% thị phần nhưng đứng đầu mức tăng trưởng ở mức 61,1%. Dell sánh ngang với Apple ở vị trí thứ năm 9% thị phần, đóng góp 455.000 lô hàng và giảm 37,3%.
Apple xuất hiện trở lại khi Canalys phá vỡ các con số cho các lô hàng máy tính bảng ở Ấn Độ, đứng ở vị trí thứ ba với 261.000 chiếc, 17,1% thị phần và tăng trưởng mạnh 70,6%.
Đầu tháng 12, iPad cũng chịu trách nhiệm về các lô hàng PC. Ở đó, các lô hàng máy tính để bàn giảm 31% và các lô hàng máy tính xách tay giảm 3%, nhưng Apple đứng đầu danh sách chỉ với dưới hai triệu lô hàng, tăng 6,5%.
Nguồn: AppleInsider