Instagram là một trong những kênh mạng xã hội chuyên dùng để chia sẻ hình ảnh, video. Nên nó được thiết kế dựa trên cơ sở sáng tạo để có thể tạo ra được những hình ảnh đẹp mắt đầy thu hút. Hãy cùng bài viết tìm hiểu chi tiết hơn về trang mạng xã hội này nhé.
1. Instagram là gì?
Instagram là một kênh mạng xã hội chuyên dùng để chia sẻ hình ảnh và video nên nó được thiết kế để tạo ra những hình ảnh đẹp và cuốn hút. Đồng thời nó cũng cung cấp rất nhiều chế độ chụp và chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp đến người dùng. Người dùng sẽ có thể chụp ảnh trên điện thoại của mình và thêm các bộ lọc, hình ảnh chỉnh sửa trực tiếp trên Instagram.
2. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Instagram
Sau khi đã tìm hiểu Instagram là gì, kế đến hãy cùng bài viết tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của trang mạng xã hội này dưới đây nhé.
2.1. Nguồn gốc, lịch sử ra đời
Vào năm 2010, Instagram đã chính thức được thành lập bởi Kevin Systrom và Mike Krieger với tên gọi đầu tiên là Burbn. Đây là một ứng dụng mạng xã hội sử dụng nền tảng HTML5 với tính năng hỗ trợ người dùng check-in tại các địa điểm đi qua.
Sau nhiều giai đoạn nghiên cứu và phát triển, thì các cộng sự đã huy động thêm 500 nghìn USD đầu tư từ quỹ Andreessen Horowitz và Baseline Ventures. Cuối cùng cũng đã phát triển thành công ứng dụng để dễ dàng sử dụng hơn với tên là Instagram. Vào ngày 6/10/2010, Instagram được chính thức có mặt tại kho ứng dụng App Store và nhanh chóng trở thành 1 cơn sốt 2 năm sau đó.
2.2. Chặng đường phát triển cho tới nay
Chặn đường hình thành và phát triển của Instagram tới thời điểm hiện tại như sau:
- Tháng 5 năm 2010, con số người dùng trên ứng dụng Instagram là 1 triệu người.
- Đến tháng 6 năm 2011, Instagram đã công bố số người dùng lên con số 5 triệu người và tăng chóng mặt lên 10 triệu người dùng vào tháng 9 cùng năm.
- Tháng 7 năm 2011, đã có 100 triệu tấm ảnh được đăng tải trên ứng dụng và có 150 triệu ảnh vào tháng 8 nối tiếp.
- Tháng 4 năm 2012 đã có tổng cộng 3 triệu tài khoản thành lập trên Instagram.
- Tháng 5 ước tính cứ mỗi giây thì có 58 bức ảnh được đăng tải lên và 1 người dùng đăng ký tạo tài khoản mới. Con số này đã vượt qua 1 tỷ cho đến hiện tại.
- Vào ngày 9 tháng 8 năm 2012 một nhạc sĩ người anh Ellie Goulding đã cho ra đời tác phẩm Anything Could Happen. Các hình ảnh trong video này được sử dụng hơn 1.200 hình ảnh đã được đăng tải trên Instagram với nội dung liên quan và các từ ngữ lời của bài hát.
- Tháng 12 năm 2014, nhà đồng sáng lập Kevin Systrom đã công bố rằng có hơn 300 triệu người dùng đăng nhập vào ứng dụng trên tháng.
- Ngày 27 tháng 2 năm 2013 tạp chí Time của Mỹ đã đưa Instagram vào danh sách 50 ứng dụng tuyệt vời trên hệ điều hành Android.
- Cuối năm 2016 thì ứng dụng đã cập nhật thêm tính năng mới Stories và Live cho người dùng.
3. Các ưu điểm mà Instagram đem lại
Kế đến, hãy cùng bài viết điểm qua một số ưu điểm của ứng dụng Instagram dưới đây nhé.
3.1. Điều chỉnh các hiệu ứng trong hình ảnh đơn giản
Ứng dụng chứa nhiều hiệu ứng chỉnh sửa ảnh vô cùng đẹp mắt, giúp người dùng có thể tạo ra những hình ảnh video vô cùng hấp dẫn. Đồng thời có thể chia sẻ rộng rãi đến những người bạn xung quanh nhanh chóng.
3.2. Ít chứa các thông tin rác
Trang mạng xã hội chuyên sâu về hình ảnh và video phổ biến, ứng dụng luôn khiến người dùng yên tâm trước những thông tin rác như trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội khác.
3.3. Giúp lưu giữ các khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời
Mọi khoảnh khắc trong cuộc sống đều có thể được ghi lại một cách nhanh chóng và lưu trữ lại trên ứng dụng. Người dùng sẽ có thể để ở chế độ riêng tư để giúp các ảnh cá nhân không bị public ra ngoài.
3.4. Xu hướng mới của ngành thương mại điện tử
Trong những năm trở lại đây, xu hướng sử dụng mạng xã hội để kinh doanh online, quảng bá doanh nghiệp ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Các doanh nhân đã cực kỳ sáng tạo trên Instagram để bán hình thông qua những hình ảnh cực kỳ chăm chút, tỉ mỉ từ màu sắc đến bố cục.
3.5. Kênh để xây cộng đồng tuyệt vời
Có rất nhiều tên tuổi cực kỳ nổi tiếng nhờ vào Instagram để quảng bá thương hiệu cá nhân của chính mình. Những hình ảnh đời thường giản dị gửi đến fan hâm mộ, đem đến sự thân thiện, gần gũi hơn với fan.
4. Sự khác biệt giữa Instagram và Facebook
Instagram và Facebook luôn là 2 ứng dụng được đặt lên bàn cân nhiều nhất. Hãy cùng bài viết so sánh sự khác biệt giữa 2 ứng dụng này trong bảng dưới đây nhé.
Điểm so sánh | ||
---|---|---|
Đối tượng người dùng | Người trẻ tuổi, người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, doanh nghiệp kinh doanh,… | Tất cả mọi lứa tuổi, không phân biệt già hay trẻ. |
Cách thức hoạt động | Cho phép người dùng có thể đăng tải được các hình ảnh, video với hiệu ứng được chỉnh sửa tự động. Tạo nên nhiều hình ảnh, video sáng tạo chất lượng. | Cho phép người dùng có thể tạo được hồ sơ cá nhân trực tuyến. Có thể chia sẻ hình ảnh, video, nhắn tin, tương tác với bạn bè nhanh chóng. Hỗ trợ người dùng tạo ra được các nhóm cộng đồng, trang kinh doanh, chia sẻ thông tin đa dạng. |
Thuật toán ứng dụng | – Tương tác thông qua thả tim và bình luận bài viết. – Bài đăng có liên quan đến người dùng mục tiêu. – Bài đăng nhận được sự tương tác thường xuyên sẽ nhận được đánh giá cao hơn. – Thông tin cá nhân được tìm kiếm thường xuyên sẽ được xếp hạng cao hơn. – Có thể chia sẻ bài đăng trực tiếp với người khác để được xếp hạng cao hơn. Người nhận sẽ có thể chia sử tiếp bài đăng để được tăng xếp hạng trên bài đăng của mình. – Mức độ xếp hạng sẽ phụ thuộc vào thời gian người dùng dừng xem tại mỗi bài đăng. | – Tương tác với bài đăng từ người dùng quen biết như bạn bè, người thân để được xếp hạng cao hơn. Nếu bạn là doanh nghiệp kinh doanh, bài đăng của bạn bị giảm hạng thì sẽ được thay thế bằng bài đăng từ bạn bè của người dùng. – Có bao nhiêu lượt thích, thả icon, bình luận và chia sẻ bài viết. – Bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện sẽ được xếp hạng cao hơn. – Các bài đăng hình ảnh và video sẽ có xếp hạng cao hơn với những bài chỉ ở dạng Text. – Những bài đăng làm phiền như tags trên người khác thường sẽ bị xếp hạng thấp. – Bài đăng cố tình đẩy người dùng vào mua sản phẩm, dịch vụ sẽ bị hạ cấp. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những bài viết để hạn chế quảng cáo và loại bỏ. |
Tính bảo mật ứng dụng | Cho phép người dùng có thể đặt được tài khoản của mình ở chế độ công khai hay riêng tư. Không có cài đặt bảo mật cho bài đăng cá nhân. | Cho phép người dùng có thể lựa chọn nhiều quyền riêng tư khác nhau để thay đổi chế độ bảo mật, trạng thái và các hoạt động cụ thể trên từng bài đăng. |
Mức độ hiệu quả trong Marketing | Giúp tăng tương tác với khách hàng và truyền thông, giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới, mua sắm và so sánh sản phẩm. Lợi thế lớn nhất của Instagram chính là sự tương tác từ khách hàng. | Ứng dụng tốt nhất về khả năng hiển thị đến mọi lứa tuổi phù hợp để quảng bá sản phẩm. Người dùng sẽ có thể dễ dàng chuyển kênh đến trang web thứ 3 để tạo lưu lượng truy cập về web dễ dàng hơn. |
5. Cách đăng ký và đăng nhập tài khoản Instagram
Trên giao diện điện thoại thì người dùng sẽ có thể cài đặt và đăng ký Instagram trên ứng dụng App Store đối với điện thoại iPhone và CH Play đối với điện thoại Android. Trên máy tính bạn có thể truy cập trực tiếp trên trang chủ của Instagram, đăng ký và bắt đầu tạo tài khoản sử dụng là xong. Hãy cùng bài viết tìm hiểu chi tiết hơn về cách đăng ký tài khoản Instagram trên điện thoại và máy tính dưới đây nhé.
5.1. Dành cho điện thoại
Các bước đăng ký Instagram trên điện thoại như sau:
Bước 1: Đầu tiên bạn cần truy cập vào App Store hoặc CH Play để tải ứng dụng về máy > tại giao diện chính bạn hãy bấm chọn vào mục Đăng ký bằng email hoặc số điện thoại > tiến hành nhập số điện thoại hoặc email.
Bước 2: Sau đó hãy tạo tên đăng nhập và mật khẩu cho tài khoản > tiếp tục điền ngày tháng năm sinh và chọn vào mục Đăng ký.
Bước 3: Kế đến sẽ là kết nối với những người bạn trong danh bạ bằng cách tìm kiếm liên hệ hoặc bấm bỏ qua bước này.
Bước 4: Tiếp đến bạn hãy chọn Thêm ảnh > chọn vào mục mà bạn muốn tải ảnh lên > sau khi ảnh đã được tải lên hãy chọn Tiếp > chọn Theo dõi người mà bạn muốn theo dõi > chọn Tiếp.
5.2. Dành cho máy tính
Các bước tạo tài khoản Instagram trên giao diện máy tính đơn giản như sau:
Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào trang web chính của Instagram Tại Đây.
Bước 2: Sau đó hãy bấm vào nút Đăng ký để tạo tài khoản. Lúc này bạn có thể lựa chọn đăng nhập bằng Facebook rồi điền tài khoản của bạn để tiến hành đăng nhập và Instagram sẽ tự động liên kết với tài khoản Facebook. Nếu bạn muốn tạo tài khoản mới thì có thể sử dụng email, điền thông tin, tên đăng nhập, mật khẩu, ngày sinh như ở trên điện thoại là được.
6. Những ứng dụng của app Instagram trong ngành Marketing
Hãy cùng bài viết điểm qua các ứng dụng của Instagram trong Marketing dưới đây nhé.
6.1. Thỏa sức sáng tạo nội dung
Người dùng có thể sử dụng hình ảnh nội dung trên ứng dụng để tăng tính hấp dẫn khách hàng. Có thể sử dụng những câu quảng cáo ngắn, nêu rõ lợi ích hấp dẫn, mức giá giảm và ưu đãi kèm thời gian. Đặt giá bán trong miêu tả để khách hàng có sự so sánh trực quan và bật Call to Action để kêu gọi hành động mua của khách hàng.
6.2. Xây dựng thương hiệu và truyền thông
Đây là một trong những nền tảng mạng xã hội có thể truyền thông, xây dựng thương hiệu cá nhân tốt nhất hiện nay. Mọi hình ảnh đều được trình bày và phù hợp với thương hiệu của bạn. Giúp tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, thu hút được sự tác động trao đổi qua lại của cộng đồng. Nhận Feedback của khách hàng về sản phẩm và các chiến dịch truyền thông để cải thiện tốt hơn.
7. Những xu hướng đang phát triển mạnh trên Instagram
Những xu hướng phát triển dẫn đầu trên Instagram hiện nay như:
7.1. IGTV
IGTV là một nền tăng xem clip hoàn toàn mới dành riêng cho người dùng khi sử dụng mạng xã hội. Tính năng này được thiết kế để phát các video ngắn theo chiều dọc tràn màn hình đầy ấn tượng, đem đến không gian hiển thị thoải mái cho người xem. Đây được xem là một mảnh đất màu mỡ để các marketer quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều người dùng hơn.
7.2. Quảng cáo trong story
Một tính năng hiệu quả không kém trong việc truyền thông điệp, sản phẩm đến người dùng chính là thông qua Stories. Đây là một tính năng đã được thêm vào từ tháng 3 năm 2017, một ứng dụng quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng hiệu quả nhất hiện nay.
7.3. Tương tác với các tính năng có sẵn
Có rất nhiều chức năng mà doanh nghiệp có thể hướng đến xây dựng kênh với các nội dung tương tác đến người mua hàng. Bạn sẽ có thể tương tác trực tiếp với khách hàng của mình thông qua câu hỏi, thanh cảm xúc hoặc cột bình chọn.
7.4. Influencer Marketing
Influencer Marketing là một trong những xu hướng social media hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay. Việc này sẽ giúp cho hoạt động tương tác sản phẩm đến khách hàng đạt được hiệu quả cao nhất cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó việc chọn đúng Influencer sẽ giúp cho thương hiệu tiếp xúc được nhiều người mua mới hơn.
7.5. Video quảng cáo
Tuy không phải là một xu hướng mới mẻ gì, nhưng video quảng cáo vẫn luôn nắm giữ vị trí quan trọng trong marketing trong những năm gần đây và cả trong tương lai. Để sản phẩm thu hút được người xem, thì doanh nghiệp cần phải đầu tư kỹ lưỡng từ thông tin đến cả hình ảnh một cách cụ thể.
7.6. Xây dựng nội dung dựa trên format
Truyền thông trên mạng xã hội là một trong những chiến lược marketing quan trọng nhất hiện nay. Thông qua mạng xã hội bạn sẽ tiếp cận được đến một lượng lớn người xem khổng lồ trên toàn cầu, cũng như tăng khả năng mua hàng, mức độ nhận diện thương hiệu.
Vì vật có hơn 4 tỷ lượt thả tim mỗi ngày trên Instagram và mỗi bài đăng trên nền tảng này đều đạt được tác động qua lại ở mức trung bình cao hơn 23%. Việc xây dựng nội dung theo format bài đăng trên Instagram là một hướng đi truyền thông tốt có thể tiếp cận được tệp khách hàng mục tiêu.
8. Giải đáp các thắc mắc liên quan
Instagram có phải của Facebook không?
Vào năm 2012 thì Instagram đã chính thức được Facebook mua lại. Cuộc sáp nhật này đã giúp cho Instagram đạt được con số tăng trưởng khổng lồ, nhanh hơn cả trên Facebook, Twitter và Pinterest.
Những thiết bị nào có thể cài đặt Instagram?
Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và video miễn phí trên các nền tảng điện thoại iOS, Android và máy tính hệ điều hành Windows và MacOS.
Vì sao nên dùng Instagram?
Mạng xã hội Instagram tập trung chỉ vào một core feature chủ đạo là chia sẻ hình ảnh một cách dễ dàng nhất cho người dùng. Chính vì điều này ứng dụng này đã trở nên phổ biến và dễ sử dụng được cộng đồng người dùng ưa thích. Trên ứng dụng này có rất nhiều filter, bộ lọc hỗ trợ chụp ảnh cực kỳ chuyên nghiệp.
9. Tổng kết
Bài viết Instagram là gì? Hướng dẫn đăng ký và sử dụng chi tiết nhất, đã cập nhật tất cả các thông tin cơ bản nhất về trang mạng xã hội này. Mong rằng những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp các bạn đọc hiểu hơn về ứng dụng Instagram và bắt đầu tìm hiểu sự thú vị của trang mạng xã hội này.
Hãy theo dõi trang Dchannel của Di Động Việt để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức thú vị trên thị trường công nghệ hiện nay nhé.
Đừng quên “MUA ĐIỆN THOẠI ĐẾN DI ĐỘNG VIỆT” để sở hữu ngay chiếc smartphone yêu thích với mức giá cực cạnh tranh với khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp cuối năm này nhé.
Xem thêm:
- Tổng hợp 25+ các filter Instagram đẹp, dễ thương cho nam và nữ cho bạn thỏa sức sống ảo
- Hướng dẫn cách tải ảnh chất lượng cao từ Instagram về điện thoại và máy tính cực dễ
- 2 cách liên kết tài khoản Instagram với Facebook trên máy tính, điện thoại cực dễ
- Tổng hợp Filter Instagram mặt nạ hot được sử dụng nhiều nhất
Di Động Việt