Apple đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển một phần chuỗi cung ứng của mình ra khỏi Trung Quốc, với các đối tác chuỗi cung ứng được cảnh báo về kế hoạch tăng cường lắp ráp ở Ấn Độ và Việt Nam.
Trung Quốc là lựa chọn sản xuất của Apple khi nói đến nhiều sản phẩm chính của mình, nhưng trong những năm qua, họ đã xem xét lại vì đã dựa vào đất nước này rất nhiều. Mặc dù từ lâu họ đã lên kế hoạch bắt đầu mở rộng sản xuất sang các lãnh thổ khác, nhưng có vẻ như Apple đang trở nên chủ động hơn về ý định của mình.
Trong một báo cáo hôm thứ Bảy của Wall Street Journal, Apple đã “đẩy nhanh kế hoạch” để di chuyển một số hoạt động sản xuất của mình sang nơi khác, theo các nguồn tin liên quan đến các cuộc thảo luận. Hiện tại, họ được cho là đang thông báo cho các nhà cung cấp “lập kế hoạch tích cực hơn” cho việc lắp ráp ở những nơi khác ở châu Á, đặc biệt là Ấn Độ và Việt Nam.
Thông điệp dường như cũng bao gồm đề cập đến việc giảm sự phụ thuộc vào các công ty thuộc Tập đoàn Công nghệ Foxconn.
Bị ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa dẫn đầu bởi các chính sách của chính phủ về COVID, cũng như các cuộc bạo loạn đã xảy ra tại nhà máy Zhengzhou đang gặp khó khăn của Foxconn – Nhà sản xuất iPhone 14 Pro lớn nhất, Apple có nhiều nhu cầu di cư hơn.
Tâm lý đã có từ khá lâu, nhưng với hình ảnh của Trung Quốc như một trung tâm sản xuất suy yếu trong những năm gần đây, chẳng hạn như với các cuộc chiến thương mại US-China, Apple muốn cố gắng làm việc trong các lĩnh vực khác.
Làm như vậy là một viễn cảnh khó khăn, một viễn cảnh mà vào tháng 9 được cho là sẽ mất tám năm để chuyển ít nhất mười phần trăm sản lượng ra khỏi Trung Quốc. Nó đã có các trung tâm sản xuất được mở rộng ở Việt Nam và Ấn Độ, nhưng còn rất nhiều điều cần được áp dụng để những ca làm việc lớn hơn có hiệu quả hơn.
Một yếu tố là Giới thiệu sản phẩm mới, một quy trình mà các nhóm của Apple làm việc với các nhà thầu để biến bản thiết kế và nguyên mẫu sản phẩm thành một kế hoạch sản xuất đầy đủ. Đối với Trung Quốc, với sự tập trung dày đặc của các nhà cung cấp và kỹ sư sản xuất có sẵn, NPI rất dễ dàng đối với Apple.
Để xây dựng ở các quốc gia khác, Apple phải mở rộng quy trình NPI cho họ. Tuy nhiên, với việc tuyển dụng chậm lại và nền kinh tế toàn cầu chậm lại, Apple khó phân bổ công nhân hơn để đối phó với NPI với các nhà cung cấp mới ở các quốc gia mới, các nguồn tin cho biết.
Apple có mục tiêu dài hạn là vận chuyển 40% đến 45% iPhone của mình từ Ấn Độ, tăng từ mức hiện tại ở mức một chữ số. Trong khi đó, Việt Nam dự kiến sẽ đảm nhận việc sản xuất nhiều hơn các dòng sản phẩm khác, như AirPods, Apple Watch và các mẫu MacBook.
Nguồn: Appleinsider