Hãy hiểu rõ về dịch vụ 116: Đây là dịch vụ gì? Các nguyên tắc quản lý và triển khai dịch vụ 116 được thực hiện như thế nào? 116 là số điện thoại gì, cũng như nghĩa vụ và quyền hạn của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 trong việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ này ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể ở bài viết bên dưới đây.
1. 116 là số điện thoại gì?
Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 10/2010/TT-BTTTT có giải thích về số điện thoại 116 như sau:
“Dịch vụ 116 là dịch vụ trợ giúp tra cứu số máy điện thoại cố định qua mạng viễn thông khi người sử dụng dịch vụ điện thoại (cố định, di động) gọi đến số máy dịch vụ trợ giúp tra cứu số máy và nêu các thông tin liên quan đến tên hoặc địa chỉ của chủ thuê bao thì sẽ được biết số máy điện thoại cố định cần tra cứu”.
Ngoài ra, quy định này cũng làm rõ rằng hệ thống phục vụ dịch vụ 116 bao gồm một loạt các thiết bị, bao hàm phần cứng, phần mềm và cơ sở dữ liệu, được kết nối để tạo thành một chuỗi hoạt động nhằm thu nhập, xử lý, bảo quản và chia sẻ thông tin, hỗ trợ cho việc cung cấp dịch vụ 116 một cách hiệu quả.
2. Việc quản lý và cung cấp dịch vụ 116 thực hiện theo nguyên tắc thế nào?
Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 10/2010/TT-BTTTT có quy định cụ thể về nguyên tắc quản lý và cung cấp dịch vụ 116 bao gồm như sau:
(1) Bảo đảm cung cấp dịch vụ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần.
(2) Bảo đảm bình đẳng, công bằng, không phân biệt đối xử đối với các doanh nghiệp viễn thông, người sử dụng dịch vụ.
(3) Bảo đảm an toàn, bí mật thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ theo quy định tại Điều 6 Luật Viễn thông 2009, cụ thể quy định như sau:
Bảo đảm bí mật thông tin
1. Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông có trách nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Tổ chức, cá nhân khi gửi, truyền hoặc lưu giữ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước trên mạng viễn thông có trách nhiệm mã hóa thông tin theo quy định của pháp luật về cơ yếu.
3. Thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tổ chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin;
b) Các doanh nghiệp viễn thông có thỏa thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hóa đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng;
c) Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
(4) Dịch vụ 116 được cung cấp bởi một doanh nghiệp và sử dụng một cơ sở dữ liệu chung trên phạm vi toàn quốc.
3. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 có quyền và trách nhiệm thế nào trong việc quản lý, cung cấp và sử dụng
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 phải tuân thủ quy định về quyền lợi và nghĩa vụ trong việc quản lý, triển khai và sử dụng dịch vụ 116, theo đúng những hướng dẫn được đặt ra tại Điều 15 Thông tư 10/2010/TT-BTTTT cụ thể gồm:
(1) Được thiết lập (thuê hoặc tự xây dựng) đường truyền dẫn nội hạt, đường dài liên tỉnh để kết nối hệ thống cung cấp dịch vụ 116 với tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông.
(2) Được mua lưu lượng dịch vụ 116 của các doanh nghiệp viễn thông trong trường hợp không thiết lập đường truyền dẫn.
(3) Được phân chia giá cước dịch vụ đối với cuộc gọi 116 từ số máy điện thoại di động theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
(4) Được thỏa thuận với doanh nghiệp viễn thông về phương thức cung cấp, sử dụng cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 để cung cấp các dịch vụ khác.
(5) Đầu tư xây dựng, tổ chức vận hành, khai thác an toàn hệ thống cung cấp dịch vụ 116 và đảm bảo cung cấp dịch vụ 116 cho người sử dụng theo đúng chỉ tiêu chất lượng quy định tại Thông tư này.
(6) Có trách nhiệm trợ giúp tra cứu đối với tất cả các số máy điện thoại cố định (vô tuyến, hữu tuyến) của các doanh nghiệp viễn thông có đăng ký trong danh bạ điện thoại công cộng.
(7) Tối thiểu phải có 02 (hai) hệ thống cung cấp dịch vụ 116 đặt tại 02 (hai) tỉnh, thành phố khác nhau trên phạm vi toàn quốc để dự phòng, bảo đảm an toàn cho hệ thống cung cấp dịch vụ 116.
(8) Xây dựng chương trình quản lý dịch vụ 116, cập nhật, lưu trữ dữ liệu thuê bao điện thoại cố định do doanh nghiệp viễn thông cung cấp vào cơ sở dữ liệu dịch vụ 116 do mình quản lý và bảo mật cơ sở dữ liệu dịch vụ 116.
(9) Thiết lập Trang thông tin điện tử về dịch vụ 116 nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có kết nối Internet có thể truy cập để tra cứu thông tin về số máy điện thoại cố định tương tự như phương thức tra cứu bằng cách gọi điện thoại đến số dịch vụ 116.
(10) Bảo đảm an toàn và bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ theo quy định của pháp luật.
(11) Thực hiện cung cấp dịch vụ 116 theo hợp đồng cung cấp dịch vụ 116.
(12) Chủ trì thực hiện phổ biến, tuyên truyền các quy định về dịch vụ 116.
(13) Là đầu mối giải quyết các khiếu nại của khách hàng về việc cung cấp, sử dụng dịch vụ 116.
(14) Báo cáo với Bộ Thông tin và Truyền thông định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu về các nội dung quản lý và cung cấp dịch vụ 116.
4. Lời kết
Mong rằng với các chia sẻ trên đây, các bạn sẽ nắm được rõ hơn thông tin về 116 là số điện thoại gì. Cũng như biết về việc quản lý và các trường hợp được sử dụng dịch vụ 116.
Đừng quên liên tục theo dõi trang Dchannel thuộc hệ thống cửa hàng Di Động Việt để cập nhật hết mọi thứ mới nhất về công nghệ hiện tại nhé. Mình muốn gửi lời cám ơn rất nhiều tới các bạn vì đã bỏ chút thời gian đọc bài viết này.
Sứ mệnh của Di Động Việt là “CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ VƯỢT TRỘI” đến khách hàng thông qua sự tận tâm, trách nhiệm và chu đáo. Với phương châm “còn hơn cả chính hãng – chính hãng chính thống”, chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, cửa hàng luôn đặt sự tử tế và chuyên nghiệp lên hàng đầu để bạn cảm nhận được sự khác biệt và tin tưởng vào lựa chọn của mình.
Xem thêm:
- Apple cho rằng iMessage không đủ lớn để rơi vào phạm vi luật cạnh tranh ‘gatekeeper’ của Liên Minh Châu Âu
- Hàng ngàn ứng dụng vi phạm luật bảo mật trẻ em của Hoa Kỳ
- Hướng dẫn cách check mã vạch sản phẩm để tra thông tin chính xác
- Apple, Google sẽ bị phạt tiền nếu vi phạm Luật Tiêu dùng Kỹ thuật số của Anh
Di Động Việt